Thursday 30 September 2021

CÁC CHỈ BÁO SỬ DỤNG NHƯ MỘT NHÀ GIAO DỊCH THEO XU HƯỚNG

Đầu tiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng trước khi sử dụng bất kỳ chỉ báo kỹ thuật nào, bạn nên học cách đọc giá, hành động giá, hỗ trợ và kháng cự. Nếu bạn có tất cả các chỉ báo ưa thích được đưa lên biểu đồ của mình, nhưng bạn không biết cách diễn giải hành động giá. Hoặc bạn không biết các chỉ báo đó được tạo ra như thế nào, thì bạn có thể sẽ thấy giao dịch khó khăn và phức tạp hơn mức bình thường. Giữ cho biểu đồ của bạn đơn giản, chỉ với một vài chỉ báo quan trọng sẽ hỗ trợ những gì giá đang cho bạn biết.

CÁC CHỈ BÁO SỬ DỤNG NHƯ MỘT NHÀ GIAO DỊCH THEO XU HƯỚNG


Đường trung bình động

Đường trung bình động (MA) là các chỉ báo trễ và được tính bằng cách cộng giá đóng cửa trong một số thời kỳ với nhau và sau đó chia cho số thời kỳ đó. Ví dụ, đường MA 200 ngày là giá trung bình của giá đóng cửa trong 200 ngày trước đó, sau đó chia cho 200. Một đường trơn thường được sử dụng để thể hiện điều này trên biểu đồ. Không phải tất cả các đường MA đều dựa trên giá đóng cửa, nhưng mức trung bình được sử dụng rộng rãi nhất là nó. Lưu ý, tôi sử dụng và muốn giới thiệu các đường trung bình động đơn giản (SMA) nhưng có thể sử dụng các đường trung bình khác, chẳng hạn như đường trung bình động hàm mũ (EMA).



200 ngày là MA quan trọng nhất. Điều này là do trước khi chúng ta có internet, máy tính và phần mềm giao dịch, đây là MA mà các nhà giao dịch sẽ phải vẽ biểu đồ giá bằng tay. Ý nghĩa của đường MA 200 vẫn còn cho đến ngày hôm nay.

Sử dụng MA nào?

Là một nhà giao dịch theo xu hướng, tôi sử dụng đường MA 200 ngày và tuần để xác định thiên hướng dự kiến giao dịch. Tôi sử dụng MA 50 ngày và tuần, cùng với hành động giá để xác định xem chúng ta có đang ở trong một xu hướng. Tôi cũng sử dụng MA 20 ngày và hành động giá để xác định xu hướng hiện tại như thế nào, cũng như phân tích tham gia trạng thái nào mà xu hướng hiện tại phù hợp hơn. Nếu giá thường xuyên tăng trở lại sau khi chạm MA 20 , tôi có thể sẽ thực hiện các lệnh Mua theo Pullback. Nếu giá liên tục nằm trên MA 20 trong một xu hướng, tôi có thể sẽ thực hiện các lệnh Bán bằng phương pháp giao dịch BreakOuts.

MA là Hỗ trợ & Kháng cự


Mặc dù về bản chất, MA là một chỉ báo tụt hậu so với các chỉ báo hiện đang có. Nhưng chúng có thể được sử dụng như các chỉ báo hàng đầu dưới dạng hỗ trợ và kháng cự. Giá thường sẽ sử dụng các MA này làm mức mà giá sẽ vật lộn hoặc bật lên hay giảm xuống khi chạm. Trên thực tế, một phần lớn trong các chiến lược giao dịch của tôi sử dụng đường trung bình động, cũng như các mức hỗ trợ và kháng cự khác giúp tôi tham gia trạng thái Mua khi thị trường Pullback cũng như Bán khi thị trường PullUp. Tất cả các đường trung bình động mà tôi đã đề cập đều có ý nghĩa theo đúng nghĩa của chúng. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn đang sử dụng chúng một cách nhất quán và phù hợp với kế hoạch giao dịch của mình.



Các chỉ báo và công cụ mà tôi đang sử dụng


Có một số chỉ báo và công cụ khác mà tôi sử dụng với mục đích làm cho phân tích của mình hiệu quả hơn. Có thể tốn nhiều công sức để vẽ biểu đồ hỗ trợ và kháng cự theo cách thủ công trên các biểu đồ trên khung thời gian hàng tháng, hàng tuần và hàng ngày. Vì vậy, tôi có các công cụ giúp tôi tiết kiệm thời gian đó.

Dưới đây là một số chỉ báo và công cụ tiết kiệm thời gian mà tôi sử dụng:
  • Một chỉ báo cho tôi biết xu hướng hiện tại (Bollinger Bands)
  • Một công cụ để tự động vẽ các mức hỗ trợ và kháng cự (Fibo)
  • Một đường trung bình động hàm mũ EMA11 cho tôi biết giá nhanh hơn
  • Một đường line cho tôi biết mức hỗ trợ hoặc kháng cự.



Những điều trên không hoàn toàn cần thiết đối với bạn, nhưng sẽ giúp bạn phân tích ngắn gọn và súc tích.

Những chỉ báo nào bạn không nên sử dụng


Tôi thường thấy các nhà giao dịch sử dụng nhiều chỉ báo kỹ thuật cung cấp tính thống nhất. Tức là chúng dựa trên các đầu vào giống hệt nhau hoặc tương tự và do đó cho bạn biết điều tương tự. Ví dụ: sử dụng cả chỉ số Stochastic và chỉ số sức mạnh tương đối RSI là không cần thiết vì cả hai đều cho bạn biết mức độ mua quá mức hoặc bán quá mức của một thị trường cụ thể. Bạn nên hướng tới việc sử dụng các chỉ báo đang cho bạn biết những điều khác nhau để bạn có thể xây dựng một trường hợp để vào lệnh.

Đừng để biểu đồ của bạn trông lộn sộn như hình ảnh bên dưới:


Dưới đây là một ví dụ về một trong những biểu đồ đơn giản mà những Trader lâu năm sử dụng:


Hãy nhớ, giữ cho biểu đồ của bạn càng đơn giản càng tốt, học cách đọc giá, hỗ trợ và kháng cự trước khi xem xét sử dụng các chỉ báo kỹ thuật nào.

<<<Bấm vào đây để mở tài khoản giao dịch Demo>>>

Cảm ơn vì đã đọc! Hãy chia sẻ nếu bài viết có ích.


No comments:

Post a Comment

Bạn có thể copy link ảnh và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ