Tuesday 28 September 2021

Giao dịch BreakOut

Phương pháp giao dịch BreakOuts là một hiện tượng phổ biến trong thị trường ngoại hối và xảy ra trên các khung thời gian biểu đồ khác nhau. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi chiến lược giao dịch BreakOuts đã trở thành một trong những cách giao dịch ngoại hối phổ biến nhất, bên cạnh các chiến lược khác như phương pháp giao dịch theo xu hướng. Để giao dịch BreakOut thành công, trước tiên các nhà giao dịch cần phải hiểu nguyên nhân gây ra BreakOut, cách xác định điểm BreakOut và cuối cùng tìm hiểu các cách khác nhau mà các nhà giao dịch có thể giao dịch BreakOut. Bài viết này cung cấp một cái nhìn tổng quan chuyên sâu về giao dịch BreakOut và cũng trình bày một số chiến lược giao dịch BreakOut khác nhau.




Breakout là gì và tại sao chúng xảy ra?


Sự bứt phá xảy ra khi giá giao dịch trong một phạm vi hẹp. Điều này được đề cập đến một giai đoạn hợp nhất hoặc thông thường hơn là hành động giá đi ngang. Các giai đoạn hợp nhất xảy ra trước một biến động lớn hoặc ngay sau một biến động lớn. Các giai đoạn hợp nhất là nơi giá tạm dừng trước khi tiếp tục xu hướng (hoặc trong một số trường hợp, bắt đầu một xu hướng mới).




Tận dụng giai đoạn hợp nhất này hoặc giao dịch BreakOut có thể là một chiến lược giao dịch có lợi nhuận. Phương pháp giao dịch BreakOut có thể được thực hiện với hành động giá thuần túy hoặc với sự trợ giúp của các bộ dao động.

Các loại chiến lược giao dịch BreakOuts
Chiến lược giao dịch đột phá ngoại hối có thể được phân loại thành các loại chính sau:
  • Phương pháp phá vỡ phạm vi biên độ
  • Phương pháp BreakOut giao phiên
  • Phương pháp phá vỡ đường xu hướng
  • Phương pháp phá vỡ kênh xu hướng

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn từng chiến lược giao dịch BreakOuts khác nhau có thể được áp dụng cho bất kỳ khung thời gian biểu đồ nào.

Phương pháp giao dịch phá vỡ phạm vi biên độ

Để giao dịch theo phương pháp phá vỡ phạm vi, bước đầu tiên là xác định một phạm vi chặt chẽ được xác định bởi mức cao và thấp. Cách dễ nhất để phát hiện hành động giá khác nhau là tìm kiếm sự hợp nhất này ngay sau một động thái lớn trước đó.

Biểu đồ sau là biểu đồ H4 EURUSD, trong đó phạm vi được chỉ định. Chúng tôi vẽ đồ thị phạm vi cao / thấp sau khi xu hướng giảm được thiết lập và thay vì giá tiếp tục giảm, nó bắt đầu di chuyển theo hướng đi ngang hoặc đi ngang. Nếu bạn quan sát kỹ biểu đồ, bạn sẽ tìm thấy các điểm 1, 2 và 3.

Điểm 1: mức cao được vẽ sau khi giá bắt đầu đi ngang.
Điểm 2: Phạm vi giao dịch được vẽ trong quá trình giá đi ngang
Điểm 3: Giá giảm phá vỡ với một mức thấp hơn



Biểu đồ ở trên là cách thiết lập biểu đồ giao dịch đột phá Phạm vi biên độ. Bây giờ chúng ta đã có sẵn mức cao và thấp, bước tiếp theo là đặt các giao dịch.

Bởi vì giá đang trong xu hướng giảm, chúng ta sẽ thực hiện một vị thế bán. Điều này được thực hiện bằng cách đặt một lệnh Bán ở điểm phá vỡ khu vực hợp lưu với điểm dừng lỗ trên mức biên độ giá hợp lưu. Mục tiêu tối thiểu là khoảng cách của vùng hợp lưu. Các nhà giao dịch sau đó có thể di chuyển mục tiêu của họ theo tỷ lệ 1: 2 hoặc 1: 3 và theo dõi các điểm dừng lỗ cho phù hợp.



Làm thế nào để chúng ta biết nếu Phạm vi hợp lưu của mức cao và thấp là chính xác?

Để xác định xem phạm vi cao và thấp có được vẽ chính xác hay không, cách tốt nhất để xác nhận là nhìn vào bên trái của biểu đồ và xem liệu có bất kỳ xu hướng nào trước đó hay không.



Biểu đồ trên không có gì khác ngoài việc nhìn lại quá khứ xu hướng với Phạm vi mức Cao / Thấp còn nguyên vẹn. Hãy để ý xem trước đó giá đã hình thành một xu hướng và phạm vi nhỏ như thế nào và trong trường hợp này, sự bứt phá đã xảy ra với chiều hướng giảm và chiều hướng tăng? Đây chính là việc xác nhận rằng phạm vi mức cao / thấp được vẽ là chính xác và thực sự giá sẽ phản ứng theo cách này hay cách khác.

Một nhận xét khác từ biểu đồ trên là sự bứt phá có thể xảy ra theo cả hai hướng. Trong biểu đồ trên, hãy lưu ý mặc dù có một xu hướng giảm, giá vẫn bị đình trệ và đảo chiều tăng trong phạm vi hoặc vùng hợp nhất.

Phương pháp phá vỡ phạm vi có thể được sử dụng trong bất kỳ thị trường nào và trong bất kỳ khung thời gian nào. Điều duy nhất cần lưu ý là các giai đoạn tạo phạm vi / hợp nhất có nghĩa là tạm dừng và tiếp tục xu hướng trước đó hoặc tạm dừng và đảo ngược xu hướng trước đó.

Phương pháp BreakOut giao phiên

Phương pháp breakout giao phiên rất giống với phương pháp breakout theo phạm vi biên độ. Sự khác biệt duy nhất là tìm kiếm manh mối từ hành động giá hợp nhất trong một phiên giao dịch. Phương pháp break out giao phiên phổ biến nhất là phương pháp Asian break out. Bởi vì mức độ biến động thấp trong phiên giao dịch châu Á, khi thời gian trôi qua và chúng ta tiến gần đến phiên giao dịch London, nơi mức độ biến động tăng lên, giá thường củng cố hoặc dao động trong phiên giao dịch châu Á. Điều này đặc biệt đúng đối với các loại tiền tệ như EURUSD, GBPUSD, EURCAD, USDCAD và các loại tiền tệ không thuộc châu Á khác như AUD, NZD.

Đối với phương pháp giao phiên, các biểu đồ 15 phút, 30 phút và 1 giờ được sử dụng. Phiên Châu Á mở lúc 00:00 GMT và đóng cửa lúc 09: 00GMT. Phiên giao dịch tại London bắt đầu lúc 07: 00GMT (15h chiều VN theo múi giờ mùa Hè) và kết thúc lúc 16: 00GMT. Như bạn có thể thấy sự trùng lặp của phiên Châu Á và phiên London mang đến một vài giờ biến động, làm cho phương pháp breakout của phiên rất lý tưởng để giao dịch trong những khung thời gian này.

Biểu đồ dưới đây là khoảng thời gian 30 phút và hiển thị phiên Châu Á và phiên London và các khoảng thời gian trùng lặp.



Sau khi xác định vị trí giá Cao và Thấp của phiên Châu Á, hãy đặt hai lệnh chờ (Mua và Bán) +/- 5pips từ mức cao thấp. Giá mục tiêu có thể được đặt thành 20 pips từ khi nhập lệnh với các điểm dừng lỗ ở mức thấp ngược lại. Khi một lệnh được kích hoạt, hãy hủy lệnh đang chờ xử lý khác như được hiển thị trong biểu đồ bên dưới.



Phương pháp phá vỡ giao phiên không mang lại rủi ro / lợi nhuận tốt nhưng sự chắc chắn của việc giá phá vỡ và di chuyển 20 pips từ mức cao hoặc thấp là điều làm cho phương pháp này có lợi nhuận. Trong trường hợp hành động giá khác nhau vẫn tiếp tục, hãy hủy cả hai lệnh và chờ thiết lập ngày hôm sau. Lưu ý rằng phương pháp này chỉ hoạt động trong phiên giao dịch London. Do đó, đừng cố giao dịch theo phương pháp này khi Vương quốc Anh đóng cửa để nghỉ lễ ngân hàng vì sự biến động có thể không thể đoán trước được. Ngoài ra, phương pháp này hoạt động tốt nhất khi không có thông báo công bố tin tức được lên lịch. Ví dụ, các sự kiện tin tức của Eurozone thường được công bố trong hai giờ đầu tiên của phiên London mở cửa. Vì vậy, nếu có tin tức có tác động cao được lên lịch, tốt hơn là không nên giao dịch hệ thống này trước, sau hoặc trong khi công bố tin tức. 

Phương pháp phá vỡ đường xu hướng

Phương pháp phá vỡ đường xu hướng dựa trên thiết lập giao dịch hành động giá. Không giống như phương pháp phá vỡ ngưỡng phạm vi, phương pháp phá vỡ đường xu hướng được sử dụng để giao dịch các điều chỉnh ngắn hạn hoặc đảo ngược xu hướng trước đó. Để giao dịch theo phương pháp phá vỡ đường xu hướng, bước đầu tiên tất nhiên bao gồm việc vẽ đường xu hướng trên khung thời gian bạn chọn. 



Biểu đồ trên cho thấy một đường xu hướng tăng giá được vẽ bằng cách nối hai mức thấp liên tiếp. Điều này cho chúng ta biết để tìm kiếm các vị thế Bán khi đường xu hướng bị phá vỡ. Có hai cách để giao dịch theo phương pháp phá vỡ đường xu hướng.

Phương pháp 1 : Bán hoặc Mua khi BreakOut ngay lập tức với các điểm dừng lỗ ở mức cao hoặc thấp trước đó, nhắm mục tiêu mức thấp giữa và cuối cùng là mức thấp (hoặc mức cao) ban đầu.



Biểu đồ trên cho thấy cách một lệnh bán được đặt sau khi một nến đầy đủ mở và đóng bên dưới đường xu hướng với các điểm dừng lỗ ở mức cao gần nhất trước đó và mục tiêu 1 ở giữa đường xu hướng và mục tiêu 2 gần đáy / điểm cuối ban đầu của đường xu hướng.

Phương pháp này có một chút rủi ro vì giá có thể phá vỡ đường xu hướng chỉ để đảo ngược và tiếp tục xu hướng trước đó.

Phương pháp 2 : Chờ một đợt giá phục hồi kiểm tra lại 



Trong phương pháp thứ hai này, chúng ta chờ đợi một lần kiểm tra lại sự bứt phá, chúng ta có thể thấy giá tăng trở lại như thế nào để kiểm tra mức giá tương tự như lần bứt phá ban đầu. Trong phương pháp này, các mục tiêu được xác định rõ ràng. Target 1 là đảm bảo rằng nếu giá không đạt đến mức Target 2, giao dịch có thể bị đóng lại vì nó báo hiệu một sự đảo chiều tiềm năng. Trong ví dụ trên, sau khi kiểm tra lại, giá đã cố gắng đạt được cả hai Target, khiến đây là một mục nhập lệnh an toàn.

Trong phương pháp này, có nguy cơ bỏ lỡ một giao dịch nếu xung lượng giá là yếu. Trong những trường hợp như vậy, không có sự thoái lui và do đó nhà giao dịch bỏ lỡ một lệnh có lợi nhuận. Tuy nhiên, giao dịch chờ giá phục hồi kiểm tra lại đường xu hướng là một cách tiếp cận an toàn hơn.

Phương pháp phá vỡ kênh xu hướng

Phương pháp phá vỡ kênh dựa trên các nguyên tắc tương tự của phương pháp phá vỡ đường xu hướng. Sự khác biệt duy nhất ở đây là kênh kết nối mức cao và mức thấp và đó là một cách tốt hơn để giao dịch. Vấn đề duy nhất với phương pháp phá vỡ kênh xu hướng là mất nhiều thời gian hơn để tìm kênh giá phù hợp để giao dịch. Phương pháp này hoạt động trên mọi khung thời gian.

Để vẽ kênh, hãy sử dụng kênh cách đều có sẵn trên nền tảng giao dịch MetaTrader 4, kết nối hai mức thấp hoặc mức cao liên tiếp trước rồi điều chỉnh kênh để kết nối các mức với nhau. Biểu đồ dưới đây cho thấy cách kênh được vẽ.



Bước tiếp theo là chờ đợi các điều kiện thích hợp, đó là chờ cho sự bứt phá. Trong kênh xu hướng tăng giá này, hãy tìm điểm thoát ra khỏi đường kênh dưới và ngược lại trong kênh xu hướng giảm, hãy tìm điểm thoát ra khỏi đường kênh phía trên.

Trong biểu đồ tiếp theo bên dưới, chúng ta lưu ý cách xảy ra sự bứt phá về phía giảm giá. Chúng ta chờ đợi sự quay lại kiểm tra lại mức giá bứt phá và thực hiện một vị thế bán với các điểm dừng lỗ tại các mức hỗ trợ / kháng cự trước đó được hình thành bên trong kênh. Đối với các Target, chúng ta xem xét các mức phục hồi lại hoặc mức hỗ trợ / kháng cự được hình thành trong khi kênh được hình thành.


Ở đây, chúng ta thấy rằng giá chỉ đạt được Target 1. Đây là dấu hiệu cho thấy chúng ta có thể thấy sự đảo chiều rất sớm. Điều này mang lại cho chúng ta một giao dịch khả thi khác và chúng ta có một kênh mới kết nối các mức cao và mức thấp liên tiếp để chúng ta vẽ một kênh mới gỉam giá.



Ở đây, chúng ta nhận thấy sự bứt phá lên phía trước đã được kiểm tra lại như thế nào, mang lại cho chúng ta cơ hội Mua và lần này giá cũng tăng lên và đạt được Target 2.

Chiến lược giao dịch BreakOuts - Một cách tiếp cận có lợi nhuận nhưng đơn giản

Từ các loại chiến lược giao dịch breakout khác nhau ở trên, chúng ta có thể nhận thấy rằng rất dễ dàng để giao dịch bằng cách sử dụng chiến lược giao dịch Breakouts, bất kể bạn sử dụng loại chiến lược nào. Với một tỷ lệ rủi ro / lợi nhuận được xác định tốt trong hầu hết các trường hợp, việc Breakouts có thể trở nên dễ dàng giao dịch với đủ sự thực hành và hiểu biết về các khía cạnh khác nhau như đường xu hướng, kênh, hỗ trợ và kháng cự.

No comments:

Post a Comment

Bạn có thể copy link ảnh và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ