Wednesday 15 September 2021

Những gì nhà giao dịch nên biết về báo cáo lạm phát

Tất cả chúng ta đều đã trải qua lạm phát tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời của mình. Có vẻ như cái giá để học đại học dường như chỉ tăng lên và không bao giờ giảm xuống. Phí trên đường cao tốc và phí tàu điện ngầm là đường một chiều cao hơn. Nếu bạn giao dịch trên thị trường ngoại hối, bạn có thể bắt gặp một số báo cáo lạm phát. Câu hỏi bạn có thể tự hỏi là tại sao những báo cáo này lại cần thiết và tôi nên biết những gì về chúng để đưa ra quyết định giao dịch sáng suốt.




Lạm phát là gì? 



Bạn có bao giờ cảm thấy số tiền mình kiếm được không mua được nhiều như trước không? Bạn có thể cảm thấy như vậy nếu lạm phát đang xảy ra. Lạm phát xảy ra khi giá hàng hóa hoặc dịch vụ tăng lên. Lạm phát không xấu hay tốt, nhưng nó có thể tác động đến bạn khi nó tăng với tốc độ nhanh hơn mức tăng thu nhập của bạn. Lạm phát thường được định nghĩa bằng sự gia tăng giá của một rổ hàng hóa và dịch vụ. Sự gia tăng lạm phát thường liên quan đến tỷ lệ phần trăm. Ví dụ: bạn có thể thấy rằng lạm phát đang tăng ở mức 3% hàng năm hoặc 0,5% hàng tháng.


Có một số định nghĩa về lạm phát. Thông thường nhất mô tả một giỏ hàng hóa và dịch vụ. Khi một chính phủ đưa ra một báo cáo lạm phát, nó thường sẽ có nhiều thành phần. Sẽ có một số tiêu đề mô tả tất cả lạm phát. Cũng có thể có một thành phần loại bỏ thức ăn và năng lượng, thường dễ bay hơi hơn. Khi lạm phát được tính toán mà không có thành phần lương thực và năng lượng, nó thường được gọi là lạm phát lõi. Các yếu tố thúc đẩy lạm phát cốt lõi là giá nhà và giá nhân công.
 

Báo cáo Lạm phát là gì?


Các báo cáo về tỷ lệ lạm phát thường xuyên được các chính phủ lập kế hoạch mô tả các mức giá và cách chúng có thể tác động đến người tiêu dùng. Hầu hết các quốc gia đều cung cấp thông tin về lạm phát của người tiêu dùng, số tiền bạn phải trả ở cấp độ bán lẻ và lạm phát của người sản xuất, được trả ở cấp độ bán buôn.




Ai Kiểm soát Lạm phát?


Lạm phát tự nhiên xảy ra trong một nền kinh tế, và một số quan chức được bổ nhiệm chịu trách nhiệm kiểm soát lạm phát. Hầu hết các ngân hàng trung ương có nhiệm vụ kiểm soát lạm phát. Mục tiêu là giữ cho lạm phát ở mức ổn định và tránh để giá cả tăng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng. Để một quốc gia phát triển với tốc độ bền vững, lạm phát cần phải xảy ra. Thông thường, lạm phát được tạo ra bởi tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.

Một ngân hàng trung ương sẽ kiểm soát lạm phát bằng cách sử dụng chính sách tiền tệ . Họ sẽ thay đổi lãi suất bằng cách sử dụng các công cụ theo ý của họ để giữ lạm phát trong một biên độ xác định rõ. Khi lạm phát tăng nhanh hơn dự kiến, một ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất để giảm lạm phát trong tương lai. Khi lạm phát đang chậm lại hoặc giảm, ngân hàng trung ương thường sẽ giảm lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng và tăng giá.

Là một nhà kinh doanh, bạn muốn theo dõi lạm phát vì những thay đổi có thể ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng trung ương. Cách để theo dõi lạm phát là thông qua các báo cáo do chính phủ công bố. Mỗi báo cáo lạm phát sẽ có một sắc thái hơi khác nhau, có thể cung cấp cho bạn mức lạm phát cụ thể về biến động lãi suất trong tương lai .
 

Đo lường lạm phát


Có một số cách khác nhau để báo cáo về số liệu lạm phát. Lạm phát sẽ ảnh hưởng đến bạn và gia đình của bạn là lạm phát ở cấp độ tiêu dùng. Nếu bạn lái xe đi làm hàng ngày, giá xăng tăng sẽ lấy đi nhiều hơn từ tiền lương của bạn. Ngoài ra còn có lạm phát xảy ra đối với hàng hóa trung gian mà bạn không sử dụng nhưng có thể tràn sang lạm phát tiêu dùng. Ví dụ, xăng được tinh chế từ dầu thô. Nếu giá dầu thô tăng, nó sẽ làm tăng giá khí đốt. Lạm phát hàng hóa và dịch vụ trung gian được đo lường ở cấp độ người sản xuất.

Mỗi quốc gia sử dụng báo cáo lạm phát để chuyển tiếp thông tin lạm phát trong quá khứ. Ví dụ, báo cáo lạm phát tiêu dùng nổi tiếng nhất của Hoa Kỳ là chỉ số giá tiêu dùng hàng tháng (CPI). Bộ Lao động Hoa Kỳ công bố báo cáo CPI . Bộ Lao động Hoa Kỳ cũng công bố báo cáo lạm phát bán buôn của Hoa Kỳ được xem nhiều nhất. Báo cáo này được gọi là báo cáo Chỉ số Giá của Nhà sản xuất . Báo cáo PPI được xuất bản hàng tháng. Tại Hoa Kỳ, một báo cáo khác được theo dõi rộng rãi là báo cáo Chi tiêu cho Tiêu dùng Cá nhân. Máy đo lạm phát này được phát hành bởi Bộ Thương mại Hoa Kỳ và được gọi là thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang.

Tại Vương quốc Anh, Ngân hàng Trung ương Anh (BOE), đưa ra một báo cáo lạm phát hàng quý được gọi là Báo cáo lạm phát BOE. Báo cáo Lạm phát của Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) cung cấp các dự báo lạm phát cho Ủy ban Chính sách Tiền tệ. MPC sau đó căn cứ vào các quyết định lãi suất của mình để đánh giá mức lạm phát trong tương lai của Vương quốc Anh trong hai năm tiếp theo.

Lạm phát xảy ra như thế nào?


Lạm phát xảy ra vì một số lý do. Khi cầu nhiều hơn cung, giá sẽ tự nhiên tăng cho đến khi nó đạt mức giá cân bằng. Cầu có thể vượt cung vì hai lý do. Có thể có sự gián đoạn nguồn cung , cũng có thể xảy ra vì một số lý do, hoặc nhu cầu có thể tăng cao. Sự gián đoạn nguồn cung có thể xảy ra do thiên tai như bão. Chúng cũng có thể xảy ra do chiến tranh hoặc do chính phủ không ổn định. Nhu cầu gia tăng thường xảy ra khi tăng trưởng kinh tế tăng nhanh.



Bạn không muốn đánh giá lạm phát chỉ là giá cao hơn cho chỉ một mặt hàng hoặc dịch vụ. Lạm phát đề cập đến giá cả trong một ngành. Gần đây, tại Mỹ, ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng do không có đủ chất bán dẫn để sản xuất ô tô thành phẩm. Tình trạng thiếu hụt đã buộc một số công ty ô tô lớn ở Mỹ như General Motors và Ford phải cắt giảm sản lượng. Để giúp giảm bớt hạn hán, Chính phủ đã yêu cầu các nhà sản xuất chất bán dẫn lớn và các quốc gia sở tại của họ, bao gồm cả Đài Loan, tăng sản lượng.

Sự thiếu hụt nguồn cung này đã tạo ra một cuộc khủng hoảng trong quá trình sản xuất. Nhu cầu về chip đã tăng lên do nhu cầu ngày càng tăng đối với các thiết bị điện tử nhỏ. Nguồn cung thiếu hụt do đại dịch Covid 19 và thời tiết lạnh giá ập đến Austin, Texas, khiến hai nhà sản xuất chip nội địa của Mỹ phải đóng cửa. Thật không may cho người tiêu dùng, việc sản xuất ô tô chậm lại đã làm giảm đáng kể lượng xe tồn kho, gây áp lực tăng giá.

Phá vỡ Báo cáo Lạm phát


Khi lạm phát tăng hoặc giảm, sự chú ý của bạn đến các báo cáo lạm phát trở nên cần thiết vì nó có thể nhanh chóng tác động đến mức lãi suất. Hoa Kỳ đưa ra ba báo cáo quan trọng tập trung vào lạm phát, bao gồm Chỉ số giá tiêu dùng, Chỉ số giá nhà sản xuất và Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân.

Các Sở Lao động tính toán chỉ số giá tiêu dùng bằng cách xác định những thay đổi giá cho một rổ hàng trăm hàng hóa và dịch vụ. Có một bước trung gian là một báo cáo trong đó Bộ tính toán những thay đổi đối với giá trong các lĩnh vực hoặc ngành công nghiệp và dữ liệu này có sẵn trong 28 năm.

Các nhà giao dịch thường sẽ đánh giá lạm phát tiêu đề so với lạm phát cơ bản. Nhắc lại lạm phát tiêu đề bao gồm tất cả hàng hóa và dịch vụ. Lạm phát cơ bản (còn được gọi là lương thực và năng lượng cũ) loại bỏ các thành phần lương thực và năng lượng, vốn dễ biến động hơn. Mặc dù những con số tiêu đề đánh cắp vinh quang, nhưng đó là những con số lạm phát cốt lõi mà bạn nên tập trung chú ý. Trong khi thước đo ưu tiên của Cục Dự trữ Liên bang là chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi, thì chỉ số CPI cốt lõi bắt chước kết quả ở một mức độ nào đó. Theo thời gian, các đồng hồ đo này có mối tương quan với nhau. Nếu báo cáo chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi bắt đầu tăng tốc, PCE cốt lõi có thể sẽ tăng.

CPI cốt lõi phản ánh mức lương tăng và giá nhà ở tăng hoặc giá thuê nhà tương đương. Khi tiền lương của bạn tăng lên, bạn có nhiều khả năng mua nhiều hàng hóa và dịch vụ hơn. Nếu tiền lương tăng cao hơn, sẽ có nhiều cạnh tranh hơn đối với các mặt hàng cụ thể và gây áp lực lên giá cả. Nếu tiền lương bắt đầu giảm, bạn sẽ ít có khả năng cố gắng “đấu thầu” một người khác để mua một hàng hóa hoặc dịch vụ, và giá sẽ bắt đầu giảm.

Giấc mơ Mỹ là quyền sở hữu nhà, và với mức lương cao hơn, bạn có thể quan tâm đến việc mua một ngôi nhà. Khi hàng tồn kho thấp và giá nhà đất tăng, chủ nhà có thể có thêm sức mua bằng cách sử dụng vốn chủ sở hữu trong nhà của họ để vay vốn. Khi có nhiều người vay vốn mua nhà, lượng tiền di chuyển trong nền kinh tế tăng lên, đẩy giá cả lên và tạo ra lạm phát.

Tương tự, báo cáo của Bộ Lao động về Chỉ số Giá sản xuất cốt lõi cho bạn biết nhiều hơn về lạm phát tổng thể hơn là con số tiêu đề. Báo cáo này cũng loại trừ thực phẩm và năng lượng và cho bạn biết về lạm phát lõi trung bình.

Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) đo lường mức giá mà người tiêu dùng đang chi tiêu. Chỉ số Giá PCE sử dụng thành phần chi tiêu tiêu dùng cá nhân của báo cáo Thu nhập Cá nhân và Chi tiêu. Báo cáo này là báo cáo lạm phát ưa thích của Fed.

Cách các ngân hàng trung ương đối phó với lạm phát


Hầu hết các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới, bao gồm Cục Dự trữ Liên bang, Ngân hàng Nhật Bản, Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Anh, kiểm soát lạm phát như một phần nhiệm vụ của họ. Ví dụ, Cục Dự trữ Liên bang có việc làm tối đa và lạm phát ổn định là nhiệm vụ của họ từ Quốc hội. Để xử lý các lệnh của họ, các ngân hàng trung ương nói chung sẽ sử dụng các công cụ theo ý của họ, bao gồm cả lãi suất vay ngắn hạn.

Mỗi chu kỳ kinh doanh là khác nhau, nhưng thường có một chủ đề chung. Khi tăng trưởng tăng và lạm phát bắt đầu tăng, một ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất ngắn hạn để ngăn chặn việc tăng giá. Khi sản lượng kinh tế bắt đầu giảm và lạm phát bắt đầu giảm, một ngân hàng trung ương sẽ giảm lãi suất ngắn hạn để thúc đẩy tăng trưởng và lạm phát.

Các ngân hàng trung ương thường kiểm soát lãi suất vay ngắn hạn. Ví dụ, ở Hoa Kỳ, Cục Dự trữ Liên bang kiểm soát lãi suất của Quỹ Fed. Tỷ giá quỹ liên bang là tỷ giá mà các ngân hàng cho vay lẫn nhau. Trong thời gian thông thường, Cục Dự trữ Liên bang không kiểm soát các lãi suất khác, chẳng hạn như trái phiếu kho bạc dài hạn hoặc các khoản thế chấp. Những người tham gia thị trường ảnh hưởng đến các mức lãi suất này. Nếu những người tham gia thị trường tin rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất vay ngắn hạn trong tương lai, họ có khả năng đẩy lãi suất dài hạn lên.

Do đó, hành động trong tương lai của ngân hàng trung ương là phù hợp với một nhà kinh doanh. Các nhà giao dịch suy đoán về những gì một ngân hàng trung ương có thể làm trong tương lai và điều đó sẽ tác động đến tỷ giá thị trường như thế nào. Các tỷ giá này cũng sẽ tác động đến tiền tệ. Khi tỷ giá tăng ở một quốc gia và ổn định ở một quốc gia khác, đồng tiền của quốc gia có lãi suất tăng có khả năng hoạt động tốt hơn .

Sự chuyển động của lãi suất và tiền tệ do hoạt động của ngân hàng trung ương dẫn đến một nhà kinh doanh đến báo cáo lạm phát. Vì lạm phát là một nhiệm vụ quan trọng đối với hầu hết các ngân hàng lớn trên toàn thế giới, một nhà giao dịch cần phải theo dõi chặt chẽ các báo cáo lạm phát khác nhau được công bố.

Tài sản nào hoạt động tốt hơn và kém hiệu quả hơn khi lạm phát tăng?


Khi lạm phát bắt đầu tăng, các tài sản cụ thể sẽ hoạt động tốt hơn và một số sẽ hoạt động kém hơn. Các Tài sản sẽ vượt quá khi lạm phát bắt đầu tăng là:
  • Hàng hóa
  • Chứng khoán được bảo chứng
  • Cổ phiếu chu kỳ cuối

Hàng hóa là tài sản có thể thay thế và có thể được giao đến bất kỳ địa điểm nào miễn là sản phẩm được tiêu chuẩn hóa. Dầu, vàng, nông nghiệp và kim loại cơ bản là những sản phẩm thường được coi là hàng hóa.

Mặt hàng thường liên quan đến lạm phát nhất là vàng. Vàng là một loại tiền tệ thay thế, và khi lạm phát bắt đầu tăng, vàng được coi là một tài sản cứng hấp dẫn sẽ giữ nguyên giá trị của nó. Các tài sản cứng khác, chẳng hạn như dầu mỏ và nông nghiệp có thể hoạt động tốt hơn khi lạm phát bắt đầu tăng tốc.

Để tận dụng lợi thế của lạm phát gia tăng, bạn có thể mua hàng hóa bằng cách sử dụng hợp đồng tương lai, ETF hoặc thậm chí CFD. Bạn cũng có thể cân nhắc mua vàng và bạc thỏi hoặc tiền xu. Hợp đồng tương lai là sản phẩm cho phép bạn sở hữu quyền mua một loại hàng hóa vào một ngày nào đó trong tương lai. Các sản phẩm này được quản lý và giao dịch trên một sàn giao dịch kỳ hạn như Chicago Mercantile Exchange. Bạn cũng có thể mua Quỹ giao dịch hối đoái (ETF). Đây là những sản phẩm sẽ giữ cho các sản phẩm khác một niềm tin như hàng hóa. Ví dụ, GLD (SPDR Gold Shares Trust) có các hợp đồng tương lai vàng.

Ngoài ra còn có các chứng khoán được bảo vệ chống lạm phát cụ thể sẽ tăng giá trị khi lạm phát bắt đầu tăng. Ví dụ: Chứng khoán được Kho bạc Bảo vệ Lạm phát (TIPS) sẽ theo dõi các chuyển động của Chỉ số Giá tiêu dùng Hoa Kỳ. Giá trị lạm phát này được nhúng vào giá của trái phiếu.

Một số cổ phiếu cuối chu kỳ cũng hoạt động tốt hơn trong thời kỳ lạm phát gia tăng. Các nhà sản xuất hàng hóa như các công ty dầu mỏ và công ty khai thác mỏ là những ví dụ về các công ty sẽ vượt quá khi lạm phát bắt đầu tăng cao hơn.

Tài sản nào hoạt động kém hiệu quả khi lạm phát bắt đầu tăng?


Lạm phát cao hơn thường dẫn đến lãi suất cao hơn có thể làm xói mòn giá trị của trái phiếu và cổ phiếu. Lợi tức trái phiếu phản ánh lãi suất mà họ cung cấp cho người mua trái phiếu. Khi bạn mua trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ở mức 3%, bạn sẽ nhận được 3% thu nhập khi cho Kho bạc Hoa Kỳ vay tiền của bạn. Khi tỷ giá trên trái phiếu tăng lên, giá sẽ di chuyển theo hướng ngược lại và giảm xuống.

Giá cổ phiếu cũng thường kém hiệu quả khi lạm phát tăng cùng với lãi suất. Giá trị vốn chủ sở hữu là dòng tiền chiết khấu từ thu nhập trong tương lai của một công ty. Nếu công ty đang tạo ra cùng một số tiền nhưng lãi suất tăng, cơ chế chiết khấu sẽ làm giảm giá trị hiện tại của các khoản thu nhập trong tương lai. Do đó, hầu hết các cổ phiếu đầu chu kỳ và giữa chu kỳ sẽ giảm giá trị khi lạm phát tăng cùng với lãi suất.

Điểm mấu chốt


Kết quả là báo cáo lạm phát là một phần quan trọng trong giao dịch thị trường ngoại hối và vốn. Báo cáo lạm phát mô tả lạm phát ở cấp độ bán buôn và bán lẻ và là một phần của gần như tất cả các nhiệm vụ của ngân hàng trung ương. Triển vọng về kỳ vọng lạm phát trong tương lai sẽ thúc đẩy các quyết định chính sách tiền tệ. Các nhà giao dịch sau đó sẽ sử dụng những kỳ vọng này để xác định lãi suất trong tương lai, được kiểm soát bởi những người tham gia thị trường, sẽ tràn vào thị trường tiền tệ.

Về lâu dài, thị trường tiền tệ được thúc đẩy bởi chênh lệch lãi suất. Chênh lệch lãi suất là sự khác biệt về tỷ lệ đi vay bằng đồng tiền của mỗi quốc gia. Chênh lệch lãi suất được sử dụng để tạo ra các đường cong kỳ hạn ngoại hối và ảnh hưởng đến hướng của một cặp tiền tệ.

Nếu lạm phát bắt đầu tăng với tốc độ nhanh hơn mức chuẩn do ngân hàng trung ương tạo ra, họ thường sẽ tăng lãi suất vay ngắn hạn. Là một nhà giao dịch, công việc của bạn là suy đoán xem điều này có xảy ra hay không và bạn có thể làm điều đó bằng cách đánh giá lạm phát. Ngoài ra, nếu lạm phát giảm, có khả năng ngân hàng trung ương sẽ giảm lãi suất.

Hầu hết các thị trường vốn bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong kỳ vọng lạm phát. Ví dụ, lạm phát cao hơn ở Hoa Kỳ có thể dẫn đến chi phí đi vay cao hơn, điều này có thể làm giảm giá trị trái phiếu kho bạc. Các tỷ lệ cao hơn này cũng có thể tác động đến chênh lệch lãi suất, điều này cũng sẽ làm cho đồng đô la trở nên hấp dẫn hơn. Khi lãi suất tăng, giá trị hiện tại của các dòng tiền trong tương lai sẽ giảm xuống, làm giảm tỷ trọng thu nhập trong tương lai của công ty. Kịch bản này sẽ gây hại cho giá cổ phiếu đầu và giữa chu kỳ. Giá cả hàng hóa thường sẽ tăng do kỳ vọng lạm phát cao hơn. Trái phiếu Kho bạc được Bảo vệ Lạm phát sẽ được hưởng lợi từ mức lạm phát cao hơn.

Có một số phần trong báo cáo lạm phát. Ngoài lạm phát tiêu dùng và lạm phát bán buôn, còn có lạm phát tiêu đề và lạm phát lõi. Trước đây bao gồm mọi lĩnh vực từ một rổ hàng hóa và dịch vụ. Lạm phát cốt lõi loại bỏ các thành phần thực phẩm và năng lượng dễ bay hơi. Điểm mấu chốt là kỳ vọng lạm phát đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định giá trị tương lai của nhiều tài sản trên thị trường vốn.
Nguồn Search và dịch từ Google

No comments:

Post a Comment

Bạn có thể copy link ảnh và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ