Sunday 5 September 2021

Mọi thứ về cặp GBPUSD

Cặp tiền tệ GBPUSD là một trong những cặp tiền giao dịch FOREX phổ biến và được giao dịch rộng rãi nhất. Do tính thanh khoản cao và đặc điểm biến động mạnh, nó mang lại cơ hội cho cả giao dịch ngằn trong ngày và giao dịch swing dài hạn. Trong bài viết này, Kẽm sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về cặp GBPUSD và chuyển một số mẩu tin có giá trị để giao dịch thành công.




Tổng quan về tiền tệ GBPUSD 

GBPUSD là một cặp tiền tệ chính đại diện cho tỷ giá hối đoái của Bảng Anh với Đô la Mỹ. Đây là một trong những cặp ngoại hối có tính thanh khoản và được giao dịch rộng rãi nhất trên thế giới vì nó đại diện cho tiền tệ của hai trong số các nền kinh tế lớn nhất trên thế giới, đó là Anh và Hoa Kỳ. Đô la Mỹ là đồng tiền yết giá trong khi bảng Anh là đồng tiền cơ bản. Tóm lại, tỷ giá GBPUSD cho chúng ta biết là cần bao nhiêu đô la Mỹ để mua một bảng Anh.

Vì vậy, ví dụ: nếu GBP USD hiện đang giao dịch ở mức 1,4000, điều đó được chuyển thành cứ 1,4 đô la Mỹ sẽ tương đương với một bảng Anh. Do đó, khi chúng ta đang xem biểu đồ giá của cặp GBP USD và hành động giá đang tăng cao hơn, chuyển động đi lên đó có nghĩa là giá trị của đồng bảng Anh đang tăng lên so với đô la Mỹ. Và tương tự, khi hành động giá đang di chuyển thấp hơn, chuyển động đi xuống đó có nghĩa là giá trị của đồng bảng Anh đang mất giá so với đô la Mỹ. Hay nói một cách khác, đồng đô la Mỹ đang tăng giá so với đồng bảng Anh. Cũng như một điểm quan tâm, nhiều nhà giao dịch ngoại hối gọi cặp Pound Dollar, là Sterling hoặc dây Cáp (Cable). Hãy xem biểu đồ ngoại hối GBPUSD bên dưới để hiểu biến động giá có ý nghĩa gì:



Cặp GBPUSD bị ảnh hưởng nhiều bởi các báo cáo kinh tế nhất định như GDP , báo cáo việc làm, lạm phát, v.v. Tuy nhiên, hoạt động của ngân hàng trung ương là một trong những động lực lớn nhất gây ra sự biến động và hướng giá trong cặp tiền tệ GBP USD. Và điều này liên quan đến cả các quyết định của ngân hàng trung ương đến từ Ngân hàng Trung ương Anh cũng như FOMC , là chi nhánh của Fed được giao nhiệm vụ đưa ra các quyết định về lãi suất. Từ quan điểm lịch sử, cặp GBP USD đã được giao dịch từ đầu những năm 1970. Đây là thời điểm mà cả Vương quốc Anh và Hoa Kỳ đều chuyển sang tỷ giá hối đoái thả nổi tự do. Trước đó, hai đồng tiền này đã được chốt theo bản vị vàng.


Thời điểm tốt nhất để giao dịch Cặp GBPUSD



GBPUSD là một cặp tiền tệ tuyệt vời cho cả giao dịch trong ngày và giao dịch Swing. Đầu tiên, phạm vi trung bình hàng ngày cho Sterling đủ lớn để tận dụng các xu hướng giá ngắn hạn. (Phạm vi trung bình hàng ngày, hoặc chỉ báo ADR, đo lường sự biến động giá hàng ngày của cặp tiền tệ).

Ngoài ra, ngoài những đợt tăng giá đột biến do các sự kiện tin tức bất ngờ hoặc báo cáo tỷ giá của ngân hàng trung ương , cặp tiền GBP USD rất ổn định và là một loại tiền tệ an toàn để giao dịch. Nó rất phù hợp cho cả nhà giao dịch kỹ thuật và cơ bản . Các nhà phân tích kỹ thuật sẽ tìm thấy nhiều cơ hội có thể giao dịch bằng cách sử dụng phân tích biểu đồ, phân tích chỉ báo hoặc bất kỳ phương pháp tiếp cận dựa trên kỹ thuật nào khác. Các nhà phân tích cơ bản cũng sẽ được hưởng lợi khi tham gia vào thị trường GBPUSD. Có rất nhiều báo cáo kinh tế và thông báo tin tức theo lịch trình có thể được nghiên cứu và phân tích cho cặp tiền cụ thể này.



Nếu bạn là một nhà giao dịch ngắn hạn đang tìm cách tận dụng sự thay đổi giá trong ngày của GBPUSD, thì bạn phải nhận thức được những thời điểm đó trong phiên giao dịch để mang lại cơ hội tốt nhất. Bạn cần đảm bảo rằng lợi nhuận tiềm năng mà bạn có thể kiếm được từ các động thái trong ngày sẽ lớn hơn chi phí giao dịch liên quan. Do đó, bạn muốn tập trung vào những thời điểm mà tính thanh khoản cao nhất, để bạn có thể hưởng lợi từ chênh lệch giá chào mua chặt chẽ và giảm chi phí trượt giá. Bên cạnh những lợi ích rõ ràng đã đề cập, giao dịch GPB USD trong những khoảng thời gian có tính thanh khoản cao trong ngày cũng có lợi vì nó có thể giúp bạn nắm bắt những biến động giá bùng nổ nhất trong phiên.

Bây giờ chúng ta hãy lấy thêm vào chi tiết cụ thể của thời điểm tốt nhất cho DayTrading cặp GBP USD . Thời điểm lý tưởng để giao dịch cặp tiền GBPUSD là khi cả phiên London và phiên New York trùng nhau. Đây là khi có nhiều khối lượng nhất được nhìn thấy trong cặp tiền tệ. Chênh lệch giá thầu sẽ là chặt chẽ nhất trong giai đoạn này và bạn thường chỉ bị trượt giá tối thiểu trong các giao dịch của mình.



Khoảng thời gian thực tế khi phiên London và phiên New York trùng lặp là từ 8 giờ sáng theo giờ ET đến 12 giờ đêm theo giờ ET. Thời gian tốt thứ hai để thực hiện các giao dịch trong cặp tiền tệ GBPUSD là trong giờ mở cửa của phiên giao dịch London, đó là cửa sổ thời gian từ 3 giờ sáng ET đến 4 giờ sáng theo giờ ET. Đây là khi hầu hết các thị trường châu Âu đang giao dịch, và do đó, có một lượng lớn khối lượng trong cặp này. Thường thì chúng ta sẽ thấy một sự đột phá trong khoảng thời gian này sẽ kéo dài qua phiên New York cho đến cuối ngày giao dịch.

Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy ảnh chụp nhanh của các chênh lệch môi giới khác nhau cho cặp GBPUSD dựa trên các phiên thị trường . Ghi nhận mức chênh lệch mở rộng được thấy trong phiên giao dịch châu Á.



Các báo cáo chính cần theo dõi đối với GBPUSD


Vậy một số báo cáo kinh tế quan trọng nhất cần theo dõi khi giao dịch cặp tiền tệ GBP USD là gì? Có khá nhiều bản phát hành dữ liệu kinh tế có thể ảnh hưởng đến sự biến động trong cặp GBP USD, tuy nhiên, có năm điều đặc biệt mà các nhà giao dịch ngoại hối nên đặc biệt lưu ý.



Đầu tiên là báo cáo GDP cho cả Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. GDP là một báo cáo hàng quý đo lường mức độ hoạt động kinh tế ở một quốc gia cụ thể trong một khoảng thời gian xác định. Thông thường, các ước tính GDP sơ bộ ảnh hưởng nhiều nhất đến giá của cặp tiền tệ, vì nó được công bố sớm nhất và cung cấp cho nhà giao dịch đánh giá sớm về sức khỏe kinh tế của đất nước.

Loại thông báo thứ hai mà các nhà giao dịch ngoại hối Cable cần nhận biết là những thông báo liên quan đến chính sách tiền tệ. Đặc biệt, các tuyên bố và quyết định lãi suất được đưa ra bởi Ngân hàng Trung ương Anh BOE và Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ. Ủy ban chính sách tiền tệ hoặc MPC được giao nhiệm vụ đưa ra các quyết định quan trọng liên quan đến tỷ giá ở Anh. Tại Hoa Kỳ, FOMC chi nhánh của Cục Dự trữ Liên bang FED chịu trách nhiệm về các chính sách liên quan như vậy. Những thông báo này là một trong những sự kiện thị trường có biến động cao nhất vì nó liên quan đến cặp tiền tệ GBP USD.



Một điểm dữ liệu kinh tế quan trọng khác cần theo dõi là số liệu cán cân thương mại . Nhìn chung, cán cân thương mại sẽ cho biết lượng tiền chảy vào và ra nước ngoài đối với hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu. Theo nguyên tắc chung, thặng dư thương mại tăng được coi là dấu hiệu của một nền kinh tế lành mạnh, trong khi thâm hụt thương mại được coi là tình trạng kinh tế kém lý tưởng. Những gì bạn muốn đặc biệt chú ý là số liệu cán cân thương mại hàng quý cung cấp dữ liệu xuất nhập khẩu chi tiết.

Các nhà giao dịch GBPUSD cần theo dõi chặt chẽ số liệu tỷ lệ thất nghiệp của cả Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Như với sự gia tăng bất ổn cực độ thường thấy sau quyết định lãi suất của BOE hoặc FED, dữ liệu việc làm cũng có thể là một báo cáo kinh tế có tác động lớn. Về cơ bản, tỷ lệ thất nghiệp đo lường phần trăm tổng lực lượng lao động không có việc làm nhưng hiện đang tìm kiếm việc làm.

Rõ ràng là tỷ lệ thất nghiệp càng cao thì càng gây bất lợi cho nền kinh tế nói chung. Do đó, bất kỳ số liệu thất nghiệp tăng hoặc giảm đột ngột nào do BLS, Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ hoặc Văn phòng Thống kê Quốc gia ở Vương quốc Anh báo cáo từ tháng này sang tháng khác đều có thể gây ra sự biến động dữ dội trong GDP Cặp tiền GBPUSD.

Mặc dù cả hai đều quan trọng, nhưng số liệu việc làm được theo dõi rộng rãi nhất là số liệu của báo cáo NFP, báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ. Bất kỳ sự sai lệch đáng kể và bất ngờ nào so với kỳ vọng của nhà phân tích đều có thể khiến giá cặp GBP USD tăng hoặc giảm trong nháy mắt. Sự biến động mạnh này có thể tạo ra cả cơ hội và rủi ro gia tăng cho nhà giao dịch cặp GBPUSD.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, các nhà giao dịch nên chú ý đến các số liệu lạm phát. Điều này bao gồm cả CPI , là chỉ số giá tiêu dùng và PPI , là chỉ số giá sản xuất. Chỉ số CPI đo lường lạm phát cho một rổ hàng hóa và được coi là thước đo lạm phát ở cấp độ tiêu dùng. PPI đo lường lạm phát ở mức giá của nhà sản xuất hoặc giá bán buôn lẻ. Cả hai thước đo lạm phát này đều cung cấp những manh mối quan trọng về xu hướng giá tiềm năng trong dài hạn. Tuy nhiên, PPI, chỉ số giá sản xuất, được coi là một chỉ số hàng đầu và do đó có thể hữu ích hơn để dự đoán xu hướng giá trong tương lai.

Tương quan cặp tiền GBPUSD


Là một nhà giao dịch ngoại hối, bạn phải nhận thức được mối tương quan hiện có giữa các cặp tiền tệ khác nhau. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc phân tích bảng tương quan tiền tệ . Phân tích tương quan tiền tệ rất quan trọng trong việc giảm rủi ro và tiếp xúc quá mức với bất kỳ thị trường cụ thể nào. Cặp tiền tệ GBPUSD thường có thể di chuyển song song với các loại tiền tệ chính khác, đặc biệt là cặp EURUSD và nó thường có thể di chuyển với mối quan hệ nghịch đảo với các loại tiền tệ chính khác như USDCHF hoặc USDJPY.

Những mối quan hệ này có thể tồn tại ở nhiều khung thời gian khác nhau bao gồm khung thời gian 4 giờ, 8 giờ hoặc Daily. Ngoài ra, các mối tương quan này rất năng động và có thể thay đổi theo thời gian. Do đó, điều quan trọng là phải theo dõi các mối tương quan tích cực và tiêu cực khác nhau của GBPUSD với các cặp tiền tệ khác trong danh sách theo dõi của bạn. Mối tương quan thuận đề cập đến hai cặp tiền tệ có liên quan trong chuyển động theo hướng của chúng. Tương quan âm đề cập đến hai cặp tiền tệ có quan hệ nghịch đảo trong chuyển động có xu hướng của chúng.

Các mối tương quan được đo trên thang điểm từ 1 đến -1. Việc đọc tích cực từ 0,70 đến 1,0 cho thấy mối tương quan chặt chẽ. Giá trị dương từ 0,50 đến 0,69 cho thấy mối tương quan vừa phải và giá trị dương từ 0 đến 0,49 cho thấy mối tương quan yếu. Các quy tắc tương tự cũng áp dụng cho mối tương quan nghịch được biểu thị bằng ký hiệu âm. Cụ thể hơn, giá trị âm từ 0,70 đến 1,0 cho thấy mối tương quan nghịch mạnh mẽ, giá trị âm từ 0,50 đến 0,69 cho thấy mối tương quan nghịch ở mức trung bình và giá trị âm từ 0 đến 0,49 cho thấy mối tương quan nghịch yếu. Điều quan trọng cần lưu ý là đôi khi các mối tương quan sẽ được thể hiện trên thang điểm từ 100 đến -100 tùy thuộc vào nhà cung cấp dữ liệu mà bạn đang sử dụng. Trong mọi trường hợp, hàm ý là như nhau.



Hãy xem một ví dụ về bảng tương quan và phân tích một vài tương quan GBPUSD.


Bảng tương quan này được lấy từ trang web Mataf . Trên bảng trên, bạn có thể thấy ma trận tương quan của các cặp giao dịch tiền tệ ngoại hối phổ biến nhất dựa trên khung thời gian hàng ngày. Bây giờ chúng ta hãy thực hiện phân tích GBPUSD, tìm kiếm các mối tương quan cao. Lưu ý ở đây cặp tiền tệ GBPUSD nằm ở hàng thứ ba. Nếu bạn cuộn qua bên phải, bạn có thể thấy các giá trị tương quan bằng số của các cặp tiền tệ khác nhau với GBP USD.

Bạn có thể tìm thấy một vài mối tương quan quan trọng hơn tồn tại dựa trên dữ liệu này không? Chà, điều đầu tiên bật ra là mối tương quan dương 91 tồn tại với cặp tiền EURUSD. Cũng lưu ý mối tương quan tích cực 95 tồn tại với cặp GBPJPY. Điều gì về bất kỳ mối tương quan nghịch đảo nào? Bạn có thể phát hiện bất kỳ mối quan hệ nghịch đảo quan trọng nào với GBPUSD không? Chà, nếu bạn nhìn vào ngoài cùng bên phải của biểu đồ, bạn sẽ lưu ý rằng USDCAD có giá trị -89 và USDCHF có giá trị -90. Mình đã phóng đại khu vực đó để dễ quan sát. Vì vậy, điều này cho chúng ta biết rằng hai cặp này có mối tương quan nghịch đảo mạnh mẽ với cặp GBPUSD. Hãy nhớ rằng điều này có nghĩa là các biến động giá có tương quan theo hướng ngược lại.

Chiến lược giao dịch GBPUSD

Nãy giờ chúng ta đã thảo luận về nền tảng cơ bản của cặp tiền tệ GBPUSD, bây giờ hãy thảo luận về chiến lược trong ngày để giao dịch cặp dây Cáp. Chiến lược mà tôi đang đề cập đến được gọi là chiến lược giao dịch theo cấu trúc thị trường. Đây thực chất là một chiến lược đột phá cho cặp tiền tệ GBPUSD. Logic đằng sau chiến lược này bắt nguồn từ sự thay đổi về giá từ châu Á đến phiên mở cửa thị trường London nhằm tìm cách nắm bắt một động thái giá sớm sau phiên giao dịch châu Á. Cụ thể, nếu giá tăng từ phiên Á đến phiên Luân Đôn, giá thường có xu hướng quay đầu đến phiên Mỹ (và ngược lại).

Điều này thường tạo ra khi thị trường tăng mạnh trong phiên giao dịch trước. Và do đó, khi cặp tiền này bắt đầu vào đầu phiên giao dịch châu Âu cụ thể là London, cơ hội cho một giao dịch bắt đáy (hoặc đỉnh) sẽ khả thi . 



Dưới đây, tôi sẽ trình bày chi tiết chiến lược về cách giao dịch GBPUSD bằng cách sử dụng thiết lập với công cụ Bollinger Bands và đường trung bình EMA 11.



EMA 11 là đường màu đỏ còn MA20 là đường màu xanh.

Giá mở cửa và đóng cửa có thiên hướng gần EMA 11 - MA20 , tôi bắt đầu dò đỉnh và đáy trong ngày thì phát hiện ra tại khung thời gian nhỏ hơn là M5 thì hầu như tại đỉnh hoặc đáy của ngày đó đều có mô hình và hoàn thành :

Đình biểu đồ 5 phút M5

Đáy biểu đồ 5 phút M5
Ví dụ :




Và các bạn có biết điều gì bất ngờ không? đó chính là những mô hình này nếu soi giá (nến) tại khung thời gian 1 giờ (H1) thì đỉnh luôn là Upper Band và đáy là Lower Band. Vậy nên cách giao dịch của phương pháp này như sau:

Buy: Khi giá tại khung thời gian giao dịch 5 phút xuất hiện mô hình giảm, chúng ta Buy tại đáy mô hình khi và chỉ khi tại khung giờ H1 giá chạm MA20 hoặc Lower Band. Nếu giá chạm MA20 hoặc Lower Band trước thì chỉ cần chờ mô hình giảm tại M5 hoàn thành là chúng ta có thể vào lệnh trực tiếp tại đáy mô hình.

Sell: Khi giá tại khung thời gian giao dịch 5 phút xuất hiện mô hình tăng, chúng ta Sell tại đỉnh mô hình khi và chỉ khi tại khung giờ H1 giá chạm MA20 hoặc Upper Band. Nếu giá chạm MA20 hoặc Upper Band trước thì chỉ cần chờ mô hình tăng tại M5 hoàn thành là chúng ta có thể vào lệnh trực tiếp tại đỉnh mô hình.

Tóm lược

Kẽm đã trình bày một số mẹo giao dịch GBPUSD có thể hữu ích cho bạn. Cùng với cặp tiền tệ EURUSD, GBPUSD là một trong những cặp tiền có tính thanh khoản cao nhất trong giao dịch. Nó cung cấp mức chênh lệch giá thầu rất sát và bạn thường sẽ bị trượt giá tối thiểu hoặc một số sàn gần không như FXCE, khi bạn thực hiện các giao dịch của mình vào những thời điểm thích hợp nhất.

Thời điểm tốt nhất để giao dịch cặp tiền tệ GBPUSD là trong đầu phiên giao dịch châu Âu và phiên giao nhau của Hoa Kỳ và London. Mặc dù bài viết này, Kẽm tập trung vào chiến lược trong ngày để giao dịch GBPUSD, có một loạt các chiến lược giao dịch xoay vòng cũng có thể được sử dụng trên cặp này bạn có thể tham khảo thêm cách giao dịch qua Sách giao dịch với Bollinger Bands.

Hãy cho mình biết suy nghĩ của bạn, và nhớ chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích.


No comments:

Post a Comment

Bạn có thể copy link ảnh và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ