Saturday 9 April 2022

Người mới bắt đầu đều cần phải biết trước khi giao dịch Forex

Đó là "Quản lý rủi ro"
Nhiều nhà giao dịch mới lầm tưởng rằng tất cả những gì cần thiết để trở nên thành công trong giao dịch ngoại hối là xác định một chiến lược sinh lời mà họ có thể làm theo. 


Có lẽ họ xác định một chỉ báo dường như tạo ra các tín hiệu kịp thời cho sự đảo chiều của thị trường hoặc xác định một mô hình hành động giá có xu hướng mang lại một kết quả nhất định. 

Các nhà giao dịch mới ấy sau đó sẽ bắt đầu thiết kế một kế hoạch giao dịch dựa trên những ý tưởng này để tham gia thị trường, hy vọng mỗi lần tham gia sẽ thu được lợi nhuận tốt. 
Tuy nhiên, thường thì các nhà giao dịch thường tập trung vào các yếu tố sai lầm và phần lớn sự chú ý của họ chỉ đơn giản là tập trung vào việc tìm cách tham gia thị trường, với hy vọng bắt được một xu hướng lớn mà không cần suy nghĩ nhiều về bất cứ điều gì khác.

Tầm quan trọng của việc quản lý rủi ro trong giao dịch
Một trong những yếu tố chính giúp phân biệt các nhà giao dịch luôn kiếm được lợi nhuận và các nhà giao dịch liên tục gặp khó khăn năm này qua năm khác là sự hiểu biết vững chắc về quản lý rủi ro. 


Những nhà giao dịch mới cần dành thời gian để xây dựng sự hiểu biết về quản lý rủi ro và sử dụng quản lý rủi ro hợp lý trong kế hoạch giao dịch của họ sẽ có cơ hội thành công cao hơn nhiều so với những nhà giao dịch chỉ tập trung vào “chiến lược”.

Thuật ngữ Quản lý rủi ro là một thuật ngữ khá bao quát, nhưng như tên gọi, nó chỉ đơn giản đề cập đến cách các nhà giao dịch quản lý rủi ro khi giao dịch và bao gồm một số lĩnh vực chính như giới hạn thua lỗ, tỷ lệ rủi ro/lợi nhuận, khối lượng, đòn bẩy, tổng mức rủi ro và một số khác...

Cắt lỗ
Đối với các nhà giao dịch đã thực hiện một số bài tập về quản lý rủi ro , điều đó có vẻ hiển nhiên, nhưng một trong những quy tắc vàng để đạt được thành công với tư cách là nhà giao dịch là sử dụng lệnh cắt lỗ. 

Đặt lệnh dừng lỗ cho một giao dịch giúp bạn có thể tự động thoát khỏi bất kỳ giao dịch nào và giới hạn mức thua lỗ của bạn ở mức đó. Có quá nhiều nhà giao dịch tham gia giao dịch mà không đặt điểm dừng lỗ và khi thị trường đi ngược lại họ sẽ hoảng sợ và không biết phải thoát khỏi giao dịch ở đâu. 

Điều này thường dẫn đến việc các nhà giao dịch mới nhận một khoản lỗ lớn không đáng trên các giao dịch gây thất thoát lớn cho tài khoản của họ thậm chí là mất sạch tiền gửi ban đầu.

Đặt điểm dừng lỗ là nền tảng quản lý rủi ro và các nhà giao dịch mới nên hiểu rõ về mức dừng lỗ cần thiết của họ thông qua kiểm tra lại một cách nghiêm ngặt. 

Một lệnh dừng lỗ tốt là một điểm có ý nghĩa đối với chiến lược tổng thể của bạn. Nó cần phải xem xét sự biến động của công cụ và khung thời gian mà bạn đang giao dịch và cần cho phép đủ khoảng trống để thị trường di chuyển, trong khi không quá rộng đến mức ảnh hưởng đến lợi nhuận, thường thì tỷ lệ là 1:1

Nhiều nhà giao dịch kinh nghiệm có quan điểm khác nhau về điểm dừng lỗ, một số tin vào việc sử dụng các điểm dừng rộng hơn để có khoảng trống thị trường “dao động” trong khi những người khác tin vào việc sử dụng các điểm dừng chặt chẽ để bạn đang giao dịch đúng và giá di chuyển nhanh chóng có lợi cho bạn hoặc bạn bị Stop vì một khoản lỗ nhỏ. 

Cả hai đều có ưu và nhược điểm; Các điểm dừng rộng hơn thực sự mang lại cho bạn nhiều không gian hơn và có thể giúp bạn tiếp tục giao dịch có thể đã bị Stop bởi một điểm dừng lỗ nhỏ hơn, tuy nhiên chúng cũng yêu cầu mục tiêu lợi nhuận lớn hơn nhiều để có ý nghĩa về mặt tài chính. 

Tương tự, các điểm dừng lỗ nhỏ hơn có lợi là rủi ro thấp hơn, nghĩa là bạn có thể có mục tiêu nhỏ hơn và vẫn đạt được tỷ lệ rủi ro/lợi nhuận tốt, tuy nhiên, khả năng bạn bị Stop cao hơn rất nhiều. Một lần nữa, kiểm tra kỹ lưỡng lại chiến lược của bạn sẽ giúp bạn thiết lập mức cắt lỗ cần thiết.

Cắt lỗ của bạn tạo thành nền tảng cho phương pháp quản lý rủi ro của bạn vì một khi bạn đã thiết lập điểm dừng lỗ, bạn có thể bắt đầu tính toán các mức lợi nhuận mà bạn muốn. Các tính toán đầu tiên cần được thực hiện là rủi ro/lợi nhuận và khối lượng giao dịch.

Ý tưởng về rủi ro/lợi nhuận là điều mà nhiều nhà giao dịch mới thường bắt gặp trong hành trình học hỏi sau khi trải qua một số khó khăn trong giao dịch (thậm chí là bỏ cuộc). Tham gia giao dịch và hy vọng bắt được một xu hướng tốt đơn giản giống như đánh bạc và các nhà giao dịch mới cần dành thời gian để xác định rủi ro/lợi nhuận để thiết lập tính xứng đáng của chiến lược và liệu nó có cần được thay đổi hay thực sự thay thế hay không.

Điểm mấu chốt là các nhà giao dịch mới phải luôn tìm cách kiếm nhiều lợi nhuận hơn lệnh lỗ trong bất kỳ giao dịch nào. Tỷ lệ khuyến nghị 1:1.1 trở lên họ sẽ thành công về lâu dài.

Tỷ lệ thắng
Nhiều nhà giao dịch mới tin tưởng sai lầm rằng giao dịch có lãi là kết quả của việc đạt được tỷ lệ thắng cao . Nhận thức truyền thống về thành công là nó liên quan đến việc chiến thắng nhiều và nhiều nhà giao dịch mới nhắm đến các chiến lược có tỷ lệ thắng cao. 

Thật vậy, việc nghe các nhà giao dịch mới thảo luận về tỷ lệ thắng phổ biến hơn nhiều so với tỷ lệ rủi ro/lợi nhuận. Tuy nhiên, người ta đã chứng minh hết lần này đến lần khác rằng rủi ro/lợi nhuận đóng một vai trò lớn hơn nhiều trong việc đạt được thành công trong giao dịch hơn là tỷ lệ thắng.

Nhiều nhà giao dịch mới thường bị thu hút bởi các công ty bán các chiến lược giao dịch tự hào về tỷ lệ thành công 80% và 90%. Tuy nhiên, điều mà các nhà giao dịch mới này không nhận ra là mặc dù các chiến lược này thực sự có thể hoạt động với tỷ lệ thắng cao, nhưng rủi ro/lợi nhuận của chúng quá kém nên về lâu dài chúng không tạo ra bất kỳ lợi nhuận nào.

Một ví dụ điển hình là chiến lược scalping có điểm dừng lỗ 50 pip và mục tiêu lợi nhuận 5 pip. Logic đằng sau chiến lược này là các thiết lập có nhiều khả năng đạt được mục tiêu 5 pip hơn là đạt mức dừng 50 pip. 

Tuy nhiên, điều này thực sự có thể xảy ra, bởi vì điểm dừng thực sự lớn gấp 10 lần kích thước của mục tiêu lợi nhuận, điều đó có nghĩa là đối với mỗi giao dịch thua lỗ bạn thực hiện, nó sẽ xóa sạch 10 lần thắng. 

Đây là những gì chúng tôi gọi là rủi ro/lợi nhuận nghịch đảo, theo đó bạn đang mạo hiểm nhiều hơn mức bạn có thể thực hiện trong một giao dịch. Mặc dù đúng là bạn thường có thể đạt được tỷ lệ thắng cao hơn, nhưng sự tổn thất quá lớn mới là thứ làm hỏng chiến lược.

Nhiều nhà giao dịch thực hiện chiến lược 1: 1 , theo đó họ chịu rủi ro nhiều nhất có thể khi thực hiện giao dịch. Mặc dù điều này vượt trội hơn nhiều so với tỷ lệ rủi ro/lợi nhuận nghịch đảo, nhưng có thể khó đạt được bất cứ điều gì ngoài khả năng sinh lời ở mức thấp.

Hãy nhìn vào hai nhà giao dịch. Nhà giao dịch A có tỷ lệ thắng 60% nhưng Nhà giao dịch B chỉ có tỷ lệ thắng 30%. Hầu hết các nhà giao dịch mới sẽ cho rằng Nhà giao dịch A có nhiều khả năng là người có lợi nhuận cao nhất trong hai người. Tuy nhiên, nếu không biết tỷ lệ rủi ro /lợi nhuận mà họ đang sử dụng thì không thể biết chắc chắn.

Giả sử Nhà giao dịch A có tỷ lệ R: R là 1: 1 và Nhà giao dịch B có tỷ lệ R: R là 3: 1. Điều này có nghĩa là cứ 100 giao dịch mà nhà giao dịch A thực hiện thì anh ta sẽ thắng được 60 kiếm được 60R nhưng mất 30R nghĩa là anh ta sẽ có tổng lợi nhuận là 40R.

Tuy nhiên, Nhà giao dịch B chỉ thắng 30 giao dịch trong số 100 giao dịch nhưng kiếm được 3R trên mỗi giao dịch thắng lợi sẽ nhận được 30R (90R - 60R)

Ở đây bạn có thể thấy rằng tỷ lệ thắng thực sự ít quan trọng hơn nhiều so với tỷ lệ rủi ro/lợi nhuận . Rõ ràng là cả hai chiến lược trên rất khuyến khích; 

Không có lý do gì có tỷ lệ rủi ro: lợi nhuận 1: 3 nếu bạn chỉ có tỷ lệ thắng 10%. Tuy nhiên, xác định tỷ lệ rủi ro/lợi nhuận cho bạn tìm ra tỷ lệ trúng đích mà chiến lược của bạn cần đạt được để có lợi nhuận và do đó xác định đúng rủi ro/lợi nhuận là một phần quan trọng trong quy trình quản lý rủi ro của nhà giao dịch mới.

Kích thước khối lượng cho vị trí vào lệnh
Khi một nhà giao dịch đã nghiên cứu các kết quả qua phần mềm BackTest để xác định kích thước cắt lỗ và tỷ lệ đạt lợi nhuận, thì họ có thể bắt đầu suy nghĩ về việc xác định kích thước vị thế mở lệnh .


Một trong những sai lầm chính mà nhiều nhà giao dịch mới mắc phải là tập trung nhiều hơn vào việc tìm ra số tiền họ có thể kiếm được hơn là số tiền họ có thể thua lỗ. Một trong những quy tắc vàng của giao dịch là bảo toàn vốn.

Giả sử một nhà giao dịch mới có tỷ lệ WIN là 50% và lợi nhuận 2: 1 , có nghĩa là hơn 100 lệnh mà họ có thể mong đợi kiếm được 50R (100R - 50R). Sau đó, họ có thể bị cám dỗ vì quá dễ nên để rủi ro là 4% cho mỗi giao dịch khi nghĩ rằng trên 100 lệnh họ sẽ kiếm được 200%. Tuy nhiên, những gì họ đã bỏ qua trong phương trình này là tầm quan trọng của việc giảm tiền nạp ban đầu.

Nếu một nhà giao dịch có tỷ lệ Win 50% và dự kiến ​​sẽ thua 50 trong số 100 lệnh, họ cần phải đặt khối lượng với mức giảm tối đa. 
Một nhà giao dịch có thể có tỷ lệ Win 50% và trong quá trình BackTest của họ đã giảm tối đa 10 giao dịch thua lỗ liên tiếp. Tuy nhiên, họ không biết sự phân bố kết quả trong tương lai sẽ như thế nào và vì vậy trong 100 giao dịch tiếp theo có khả năng họ phải gánh chịu, 20, 30 thậm chí là 50 lệnh thua lỗ liên tiếp. Do đó, nhà giao dịch mới này cần phải đặt khối lượng với mức giảm tối đa để đảm bảo rằng nếu điều tồi tệ nhất xảy ra, họ vẫn có thể tiếp tục giao dịch.

Trong trường hợp này, với tỷ lệ WIN là 50%, nhà giao dịch cần đặt khối lượng vừa phải là 0,5% - 1% cho mỗi lệnh. Điều này có nghĩa là hơn 100 giao dịch, nếu 50 lệnh bị thua liên tiếp, anh ta sẽ chỉ bị giảm 25% - 50% trong khi khối lượng ở mức 4% có nghĩa là tài khoản sẽ bị cháy sau khi 25% giao dịch đầu tiên bị StopLoss.

Điều quan trọng là các nhà giao dịch mới phải xem xét các khoản rút tiền khi thiết lập khối lượng chứ không phải lợi nhuận tiềm năng đạt được. Rõ ràng, việc đặt khối lượng quá nhỏ sẽ hạn chế lợi nhuận của chiến lược nhưng tốt hơn là bạn nên bắt đầu từ Size nhỏ và làm việc theo cách của bạn, sau đó bắt đầu lớn dần và phải cắt giảm ngay khi thua liền 2 đến 3 lệnh.

Ngoài việc xem xét rủi ro trên mỗi lệnh, các nhà giao dịch cũng cần xem xét các tính toán rủi ro khác cần được xây dựng trong quy trình quản lý rủi ro của họ.

Các nhà giao dịch mới cũng cần phải biết rủi ro tối đa của mình là bao nhiêu bất kỳ lúc nào và cũng như rủi ro tối đa trên mỗi loại tiền tệ.

Tương quan trong Forex
Một sai lầm phổ biến mà nhiều nhà giao dịch mới mắc phải là tìm kiếm tương quan quá nhiều với một cặp tiền tệ . Nhà giao dịch mới jay theo dõi thị trường bằng cách xem xét các cặp giao dịch của họ đang chờ thiết lập. Sau đó, họ xác định một số thiết lập xảy ra cùng một lúc, thường trên một phức hợp tiền tệ và tìm cách thực hiện tất cả các thiết lập. 


Một ví dụ về điều này sẽ là tìm mua EURUSD, EURNZD, EURGBP, EURCAD, EURJPY. Mặc dù nhà giao dịch có thể nghĩ rằng rủi ro của họ là đa dạng vì chúng là năm giao dịch riêng biệt, nhưng tất cả chúng đều đại diện cho mức chênh lệch Mua EUR và do đó, họ vẫn có rủi ro tập trung.

Các nhà giao dịch cần đặt mức rủi ro tối đa có thể chấp nhận được cho mỗi loại tiền tệ để đảm bảo rằng chúng không bị LỖ quá mức và trong tình huống mà họ có nguy cơ chịu một khoản lỗ lớn không cần thiết.

Chênh lệch phí môi giới (Spread)
Nhiều nhà giao dịch mới bỏ qua việc chênh lệch phí môi giới đối với chiến lược giao dịch của họ. Thông thường, khi điều này phát huy tác dụng là các điểm dừng lỗ được chạm sớm và các thiết lập kỹ thuật lại bị bỏ lỡ vì các điểm dừng lỗ không được tính đến. Nếu các nhà giao dịch ủng hộ một chiến lược theo cách thủ công, thì sẽ có xu hướng bỏ qua các yếu tố như chênh lệch giá và trượt giá.


Một lĩnh vực quan trọng khác mà spread cần được xem xét trong quản lý rủi ro của bạn là đặt lệnh cắt lỗ . Như với các mục nhập lệnh qua backtesting, nhiều nhà giao dịch kiểm tra lại các mức dừng lỗ mà không xem xét chênh lệch phí môi giới , điều này có thể có nghĩa là các điểm dừng của bạn được kích hoạt sớm hơn. 

Điều này có thể đặc biệt đúng khi giao dịch các cặp có mức chênh lệch cao hơn chẳng hạn như các cặp chéo. Các nhà giao dịch cần tiến hành phân tích đầy đủ mức chênh lệch của nhà môi giới như một phần của quy trình quản lý rủi ro để đánh giá mức độ ảnh hưởng của chúng đến chiến lược của họ.

Ví dụ: nếu bạn đã BackTest chiến lược trên GBPNZD dựa trên điểm dừng lỗ 15 pip và mục tiêu lợi nhuận 30 pip nhưng sau đó nhận ra SÀN có mức chênh lệch 5 pip trên GBPNZD, điều này có nghĩa là họ sẽ thấy điểm dừng lỗ được kích hoạt sau khi giá di chuyển được 10 pips và sẽ thu được lợi nhuận 25 pips thay vì 30. Điều này có thể dẫn đến kết quả trực tiếp khác biệt đáng kể khi so sánh với kết quả BackTest.


Nhiều nhà giao dịch mới thường đánh giá thấp mức độ ảnh hưởng của các mức chênh lệch giá của nhà môi giới ngoại hối khác nhau đối với hiệu suất chiến lược của họ; điều này đặc biệt đúng khi các nhà giao dịch đang tiến hành BackTest lại theo một cách thủ công.

Rủi ro thanh khoản qua đêm
Một lĩnh vực quan trọng khác được coi là một phần của quy trình quản lý rủi ro của nhà giao dịch là nắm giữ các giao dịch qua đêm . Nhiều sàn giao dịch môi giới mở rộng Spread đáng kể qua đêm khi thanh khoản thấp. 

Điều này một lần nữa có thể dẫn đến việc dừng lỗ được chạm sớm. Để tính toán đúng các mức chênh lệch khác nhau, các nhà giao dịch nên tiến hành phân tích đầy đủ các mức chênh lệch của nhà môi giới và tìm ra tác động của họ đối với chiến lược ở các cấp độ khác nhau.

Nếu một chiến lược có điểm dừng lỗ 30 pip và mục tiêu 90 pip và thực hiện 20% một năm với mức giảm 6%, chiến lược tương tự sẽ ra sao nếu điểm dừng lỗ được tăng lên 40 pip. Các nhà giao dịch cần phải nhận thức đầy đủ về sự khác biệt mà các mức chênh lệch khác nhau này có thể tạo ra đối với hiệu suất tổng thể của họ và thường sẽ tìm thấy các chiến lược đó cần cân nhắc một chút khi hoạt động theo các cặp chéo để tính toán mức chênh lệch lớn hơn, đặc biệt là khi nắm giữ qua đêm .

Rủi ro thanh khoản cuối tuần
Nắm giữ qua đêm không phải là lần duy nhất khiến nhà giao dịch gặp rủi ro cao hơn. Việc nắm giữ vào cuối tuần có thể đặc biệt khó khăn và đối với nhiều nhà giao dịch không được khuyên dùng trừ khi vị thế đã có lợi nhuận tốt và điểm dừng lỗ là hòa vốn.

Thị trường mở cửa hàng tuần thường là thời điểm biến động đối với thị trường ngoại hối vì các cặp có xu hướng “mở khoảng cách chênh lệch rất lớn”. Điều này có nghĩa là thay vì mở cửa ở mức giá đóng cửa vào thứ Sáu, có thể THỊ TRƯỜNG mở cửa ở một mức khác (Được gọi là GAP). 

Thông thường, nguyên nhân của những khoảng trống cuối tuần này là một báo cáo tin tức hoặc sự kiện rủi ro vào cuối tuần gây ra sự thay đổi đáng kể khi giá mở cửa, nó thực sự mở ở một mức giá khác dựa trên các lệnh cơ bản trên thị trường. Điều này đặc biệt phổ biến bất cứ khi nào có bất kỳ rủi ro địa-chính trị nào trên thị trường như cuộc khủng hoảng Hy Lạp năm 2015, biến động thị trường Trung Quốc vào năm 2015 hoặc Brexit trước đó vào năm 2016.

Thông thường, các nhà giao dịch mới sẽ thấy các lệnh của bản thân bị dừng lỗ khi khoảng trống thị trường mở cửa, và giá sau đó đảo ngược và tiếp tục di chuyển đúng hướng mà không có lệnh của họ. Mặc dù sẽ có một số thời điểm chênh lệch giá có lợi cho nhà giao dịch, nhưng từ góc độ quản lý rủi ro, tốt hơn là đóng giao dịch vào thứ Sáu và tìm cách mở lại nếu có thể vào rạng sáng thứ hai khi thị trường đã mở cửa trở lại để tránh bị bất kỳ chênh lệch giá bất lợi nào. 

Rủi ro sự kiện tin tức công bố
Thông tin cuối cùng cũng rất quan trọng hàng đầu trong quy trình quản lý rủi ro của nhà giao dịch là Rủi ro sự kiện tin tức được công bố . Các sự kiện tin tức là nguồn biến động chính trong giao dịch Forex và có thể có tác động đáng kể đến hiệu suất giao dịch. 

Nhiều nhà giao dịch mới xem các sự kiện tin tức chỉ đơn thuần là một cơ hội tuyệt vời để kiếm nhiều tiền một cách nhanh chóng, thường sẽ thấy mình bị thua lỗ lớn. Như với tất cả các lĩnh vực đã thảo luận cho đến nay, các nhà giao dịch cần phải xem xét đúng đắn tác động của sự biến động liên quan đến tin tức đối với chiến lược để thiết lập các quy tắc rõ ràng về cách giao dịch xung quanh các sự kiện tin tức.


Một số vấn đề phổ biến mà nhiều nhà giao dịch phải đối mặt là: Các lệnh đặt trước các sự kiện tin tức quan trọng bị dừng lỗ khi mức chênh lệch giãn rộng ra, các giao dịch được thực hiện trên “ Tin tức tăng đột biến ” được lấp đầy ở mức bất lợi. 

Thông thường, các nhà giao dịch sẽ tìm cách tham gia giao dịch khi sự bùng nổ của sự biến động xảy ra để phản ứng với một bản tin tức công bố. Nhà giao dịch dự đoán rằng thị trường sẽ diễn biến nhanh chóng theo hướng có lợi cho họ và họ sẽ kiếm được lợi nhuận tốt. Tuy nhiên, điều thường có xu hướng xảy ra là tính thanh khoản thấp , nên mức giá khả dụng tiếp theo mà giao dịch có thể được thực hiện sẽ khác xa mức giá mà nhà giao dịch đã cố gắng thực hiện ban đầu.

Nhiều nhà giao dịch có kinh nghiệm được hưởng lợi từ việc thực hiện phân tích đầy đủ về cách rủi ro sự kiện có thể ảnh hưởng đến chiến lược của họ và họ thường tham gia sau khi tin tức công bố khoảng hơn 5 phút đầu, và chuyển sang hòa vốn đối với bất kỳ giao dịch mở nào đang có lãi hoặc giảm khối lượng giao dịch xuống mức thấp.

Như bạn có thể thấy, có khá nhiều thứ phải tính đến như một phần của quy trình quản lý rủi ro nhưng dành thời gian để xem xét đúng tất cả những điều đã đề cập ở trên sẽ khiến bạn trở thành một nhà giao dịch tốt hơn nhiều và sẽ đảm bảo bạn có một chiến lược ổn định và nhất quán hơn nhiều. dẫn đến lợi nhuận bền vững trong dài hạn.
~ Kẽm Vui Vẻ, Master BollingerBands

Quản lý vốn theo phương pháp ông Daniel Kahneman

No comments:

Post a Comment

Bạn có thể copy link ảnh và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ