Monday 27 September 2021

Giao dịch Hành động Giá

Giao dịch hành động giá Price Action ( PAT ) là một hình thức phân tích kỹ thuật đồng thời gây ra sự sợ hãi và bối rối. Nếu bạn đã đi khắp các diễn đàn giao dịch, bạn có thể đã bắt gặp một vài nhà giao dịch khoe khoang về cách họ giao dịch hoàn toàn bằng hành động giá. Giao dịch hành động giá có nhiều tên gọi, nhưng cụm từ được sử dụng phổ biến nhất đề cập đến hành động giá là “ Naked Trading”.



Vậy hành động giá là gì và tại sao hình thức phân tích này luôn được tìm kiếm? Bài viết này giúp bạn hiểu hành động giá là gì và bạn cũng có thể giao dịch với hành động giá .


Khái niệm cơ bản về Giao dịch Hành động Giá


Giao dịch hành động giá là một hình thức phân tích kỹ thuật không có bất kỳ chỉ báo kỹ thuật nào. Phân tích hành động giá được xây dựng dựa trên nguyên lý rằng giá cả phản ánh mọi thứ và do đó giá được coi là chỉ báo duy nhất mà các nhà giao dịch cần. Trong giao dịch hành động giá, giá có tầm quan trọng hàng đầu đối với nhà giao dịch / nhà phân tích. Nó là một nghiên cứu về giá cả trong mối quan hệ với giá quá khứ (hoặc lịch sử giá cả). Do đó, hành động giá không là gì khác ngoài một nghiên cứu về cách giá thay đổi.

Người ta thường biết rằng bất kỳ chỉ báo kỹ thuật nào, có thể là đường trung bình động, hoặc các bộ dao động như Stochastics hoặc RSI, tất cả các chỉ báo này đều có xu hướng sử dụng giá làm cơ sở. Ví dụ, một đường trung bình động đơn giản được xây dựng dưới dạng giá trung bình trong một khoảng thời gian nhất định. Do đó, những người ủng hộ hành động giá tin rằng tốt hơn nên sử dụng giá như một chỉ báo và giao dịch trực tiếp với giá thay vì phải sử dụng bất kỳ chỉ báo nào.



Biểu đồ trên thường phản ánh cách các nhà giao dịch hành động giá giao dịch. Như bạn sẽ thấy, không có chỉ báo nào trên biểu đồ mà có thể có thêm một số đường xu hướng , hỗ trợ và kháng cự được vẻ thêm khi giao dịch hoặc phân tích v.v.

Các nền tảng cơ bản của giao dịch hành động giá là gì? 
Giao dịch hành động giá được xây dựng dựa trên phân tích những điều sau:
  1. Mô hình nến
  2. Mức hỗ trợ / kháng cự

Hành động giá với mô hình nến


Phương pháp tiếp cận mô hình nến của hành động giá đề cập đến một hành vi nhất định của giá được mô tả trong biểu đồ hình nến. Tất nhiên, đôi khi biểu đồ thanh OHLC cũng được sử dụng. Mặc dù cả biểu đồ thanh và biểu đồ hình nến đều có xu hướng phản ánh cùng một hành động tâm lý của thị trường, nhưng các biểu đồ hình nến được sử dụng vì chúng dễ nhận ra.

Một số mô hình nến hành động giá phổ biến là:
  • Pin bar: Biểu thị việc từ chối giá hoặc nhiều người mua hoặc người bán hơn 
  • Inside Bar Mô hình nến bên trong
  • EngulfingNến nhấn chìm tăng / giảm : Cho biết tâm lý cực đoan trên thị trường
  • Harami tăng / giảm: cho biết tâm lý thị trường
  • Doji: Biểu thị sự do dự trên thị trường
  • 2 Nến đảo chiều song sinh

Còn nhiều mẫu hình nến nữa nhưng trên đây là một số mẫu hành động giá quan trọng mà các nhà giao dịch thường tìm đến và cũng rất dễ xác định. Mặc dù các mô hình nến có nhiều tên gọi khác nhau nhưng về cơ bản chúng phản ánh tâm lý thị trường.

Ví dụ dưới đây cho thấy một nến nhấn chìm Engulfing giảm giá . Nói cách khác, sự hình thành hành động giá hai nến này chỉ ra rằng tâm lý trên thị trường đang giảm do giá không thể đóng cửa cao hơn và mức đóng cửa thấp hơn thấp hơn nhiều so với mức mở cửa trước đó.



Như bạn có thể thấy, giao dịch hành động giá sau đây sau khi mô hình nhấn chìm giảm giá đã chứng kiến ​​sự sụt giảm liên tục trên thị trường. Trên thực tế, giao dịch có thể được thực hiện bằng cách đọc nến giá đơn lẻ. Ví dụ sau đây cho thấy một vị trí MUA có thể được giao dịch như thế nào bằng cách chỉ cần nhìn và hiểu hành động giá đang diễn ra.



Đầu tiên chúng ta phát hiện ra một cây nến rất tăng, rõ ràng nó đã nhấn chìm cây nến giảm  trước đó. Vì vậy, một vị thế mua được bắt đầu ở mức cao của cây nến này. Nến tiếp theo đóng cửa tăng . Vì vậy, vị thế Mua được giữ ở trạng thái mở. Sau cây nến giảm, chúng ta thấy một loạt các hành động giá tăng (với các lần đóng cửa tiếp theo cao hơn). Sau sự xuất hiện của mô hình 2 nến đảo chiều và Engulfing Giảm giá, là thời điểm vị thế mua sẽ thoát vị thế và trạng thái mở tiếp theo sẽ là Bán.



Cách tiếp cận này, như bạn có thể thấy, đòi hỏi một chút kỹ năng và hiểu biết về thị trường và tất nhiên là chỉ mỗi hành động giá PAT.

Nếu chúng ta nhìn vào cùng một biểu đồ nhưng với các chỉ báo , chúng ta có thể nhận thấy tín hiệu Mua và Bán đã được kích hoạt như thế nào .



Kết hợp Hành động giá với hỗ trợ và kháng cự


Bên cạnh việc phân tích các mô hình nến một cách độc lập, hành động giá có thể hiệu quả hơn khi kết hợp với hỗ trợ và kháng cự.

Ví dụ: một nến nhấn chìm Engulfing tăng giá gần mức hỗ trợ quan trọng mang lại khả năng lớn để thực hiện một vị thế Buy hơn là phải giao dịch đơn thuần theo mô hình nến mà không có tham chiếu đến giá trong quá khứ. Đó là nơi hỗ trợ và kháng cự có thể giúp ích cho các nhà giao dịch.

Nếu chúng ta nhìn vào biểu đồ tương tự như hiển thị ở dưới, nhưng thu nhỏ một chút, hãy để ý khu vực mà từ đó giá đã hình thành nến tâm lý tăng giá?



Nếu chúng ta nhìn sang bên trái của biểu đồ, khu vực đó là mức hỗ trợ quan trọng (hoặc khu vực có nhiều người mua hơn trong quá khứ). Do đó, đối với nhà giao dịch hành động giá, đây là một giao dịch không cần có trí tuệ. Và đó cũng là một giao dịch rủi ro thấp / xác suất thắng cao. Đây là điều mà phân tích kỹ thuật dựa trên chỉ báo sẽ không thể phản ánh chính xác như với hành động giá.

Bên cạnh hỗ trợ và kháng cự, giao dịch hành động giá có thể được áp dụng khá nhiều cho bất kỳ hệ thống giao dịch hoặc thị trường nào. Bằng cách đọc các mô hình nến, tâm lý thị trường được thể hiện rõ ràng trên biểu đồ, do đó các nhà giao dịch sẽ hiểu được xu hướng trên thị trường.

Biểu đồ sau đây cho thấy cách giao dịch hành động giá có thể được áp dụng cho hệ thống giao dịch dựa trên đường trung bình động SMA50 .



Các quy tắc của đường trung bình động quy định mua khi giá cao hơn đường trung bình và bán khi giá thấp hơn đường trung bình. Trong biểu đồ trên, chúng ta nhận thấy cách đường trung bình động bị phá vỡ, và sau khi giảm, giá đã phục hồi trở lại tạo ra mô hình nến nhấn chìm Engulfing giảm giá tại đường trung bình SMA50 . Nếu không có sự hiểu biết về hỗ trợ / kháng cự trong khía cạnh này, một nhà giao dịch sẽ không có manh mối nào về cách giao dịch.

Nhưng bạn nhớ hãy xem viễn cảnh thay đổi như thế nào khi chúng ta có các đường hỗ trợ và kháng cự được vẽ trên biểu đồ. Một nến giảm ở lần kiểm tra lại thứ hai là dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường sẽ giảm, điều này được thấy trên biểu đồ qua các nến giảm sau đó đã được hình thành.

Kết luận

Giao dịch theo hành động giá - Một cách đáng kinh ngạc để giao dịch thị trường. Như bạn có thể thấy từ các ví dụ trên, giao dịch hành động giá đòi hỏi bạn một chút tò mò và hiểu biết về tâm lý thị trường. Không giống như các hệ thống giao dịch kỹ thuật liên quan đến các chỉ báo, giao dịch hành động giá có thể là một cách thông minh hơn để giao dịch thị trường. Tất nhiên, sự kiên nhẫn, kỹ năng và thực hành là điều cần thiết, nhưng một khi nhà giao dịch đã quen với những điều này, giao dịch hành động giá có lẽ là điều duy nhất họ cần để giao dịch trên thị trường.

Trên thực tế, nó có thể được áp dụng cho bất kỳ chiến lược giao dịch nào, từ BreakOut, cắt ngang đường trung bình động đến dao động biên độ hẹp. Mặc dù lúc đầu hành động giá có vẻ hơi phức tạp, nhưng với những thực tiễn phù hợp, nó có thể trở thành công cụ tuyệt vời để nhà giao dịch mới bắt đầu tìm hiểu với hành động giá.


No comments:

Post a Comment

Bạn có thể copy link ảnh và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ