Tuesday 28 September 2021

CÁC NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ RỦI RO DÀNH CHO GIAO DỊCH NGOẠI HỐI

Nhiều nhà giao dịch ngoại hối mới bắt đầu giao dịch mà không có kế hoạch giao dịch, và đây là một trong những lý do chính khiến phần lớn các nhà giao dịch mới bị mất tiền thậm chí là mất luôn cả niềm tin về thị trường giao dịch tiềm năng này.

Ngay cả khi có một kế hoạch giao dịch, và nếu kế hoạch đó thiếu đi một thành phần quản lý rủi ro tốt, bất kể kế hoạch đó có thể hoạt động tốt như thế nào, cuối cùng 
một nhà giao dịch cũng có thể mất tất cả.

CÁC NGUYÊN TẮC QUẢN LÝ RỦI RO DÀNH CHO GIAO DỊCH NGOẠI HỐI


Bài viết này đề cập đến một số khái niệm quản lý rủi ro chính mà các nhà giao dịch có thể xem xét đưa vào kế hoạch giao dịch của mình.

Khối lượng giao dịch

Việc cân nhắc đầu tiên đối với một chiến lược quản lý rủi ro hiệu quả liên quan đến cái được gọi là “định cỡ khối lượng cho vị trí mở trạng thái lệnh”. Nó bao gồm việc xác định kích cỡ khối lượng vị thế mà bạn sẽ thực hiện trong một giao dịch cụ thể khi cơ hội xuất hiện.

Hơn nữa, định cỡ vị trí có thể được thực hiện theo một số cách từ đơn giản đến phức tạp. Ví dụ: một số nhà giao dịch gia tăng khối lượng các vị thế giao dịch bằng cách xác định mức độ rủi ro mà họ sẵn sàng chấp nhận đối với bất kỳ vị trí nhất định nào liên quan đến tổng giá trị của danh mục đầu tư.

Những người khác có thể thực hiện một cách tiếp cận đơn giản hơn và chỉ giao dịch một khối lượng nhất định. Họ có thể theo đuổi chiến lược này cho đến khi tăng khối lượng giao dịch lớn hoặc giảm khi danh mục đầu tư của họ thay đổi, điều này thường phụ thuộc, ít nhất một phần, vào thành công hoặc thất bại giao dịch tổng thể.



Vẫn còn các nhà giao dịch ngoại hối khác có thể đặt kích thước các vị trí tùy thuộc vào mức lợi nhuận mà họ nghĩ rằng một giao dịch có thể có tiềm năng thu được lợi nhuận tốt. Ví dụ: họ có thể thực hiện một giao dịch lớn hơn bình thường khi họ cảm thấy rằng xác suất thành công của giao dịch đó cao hơn bình thường.

Ngoài ra, một nhà giao dịch có thể giảm khối lượng cho một cơ hội giao dịch cụ thể, hoặc thậm chí loại bỏ nó hoàn toàn khỏi việc xem xét, nếu tỷ lệ rủi ro trên lợi nhuận của nó quá cao. Về cơ bản, họ sẽ tránh mạo hiểm quá nhiều chỉ để kiếm được quá ít. 

Giới hạn thua lỗ


Việc xem xét quản lý rủi ro quan trọng thứ hai liên quan đến việc quản lý rủi ro giao dịch khi một vị thế đã được bắt đầu. Hầu hết các nhà giao dịch sử dụng các lệnh cắt lỗ được đặt ngay sau khi bắt đầu một vị thế như một cách hiệu quả để hạn chế rủi ro có thể phát sinh từ các khoản lỗ giao dịch.



Một số nhà giao dịch khác thích quan sát các vị trí của họ thay vì nhập các lệnh cắt lỗ để tránh bị đánh lừa hoặc bị các nhà môi giới tìm kiếm và kích hoạt các lệnh dừng lỗ của họ (Stop Hunt).

Tuy nhiên, chiến lược thứ hai này có thể dẫn đến mất kỷ luật và có thể dẫn đến thua lỗ thậm chí còn tồi tệ hơn những gì đã thấy. Do đó, nó có lẽ sẽ chỉ phù hợp với các nhà giao dịch ngoại hối có kinh nghiệm và kỷ luật cao hơn, những người đang giao dịch số tiền lớn hơn.

SỬ DỤNG CÁC ĐIỂM DỪNG LỖ DI CHUYỂN ĐỂ BẢO VỆ LỢI NHUẬN


Mặc dù quản lý thua lỗ là điều tối quan trọng đối với một nhà giao dịch ngoại hối, nhưng một cách quan trọng khác để giữ rủi ro giao dịch ở mức có thể kiểm soát được bao gồm việc nhận biết khi nào một giao dịch có lãi đã đi đúng hướng.

Khái niệm quản lý rủi ro thứ ba này liên quan đến việc sử dụng điểm dừng lỗ di chuyển để bảo vệ lợi nhuận khi một vị thế di chuyển theo hướng mong muốn (Trailing Stop). Nhiều nhà giao dịch thực hiện bước đầu dừng lỗ tại điểm vào lệnh để hòa vốn sau khi đạt được một trăm pips hoặc nhiều hơn.



Di chuyển điểm dừng lỗ song hành với giá hiện tại sẽ bảo vệ lợi nhuận hơn nữa khi giao dịch thậm chí còn có lợi hơn.

Ngoài ra, thay vào đó, các điểm dừng lỗ di chuyển cho phép bạn theo dõi các xu hướng khi chúng mạnh thêm để đạt được lợi nhuận tối đa.

Khi một giao dịch có lợi nhuận - có lẽ bằng cách quan sát một tập hợp các chỉ báo kỹ thuật xác nhận lẫn nhau chỉ ra sự đảo ngược của thị trường - một nhà giao dịch hiệu quả cần phải đóng vị thế.

Các lệnh chốt lời

Các lệnh chốt lời nói chung sẽ được đặt để đóng một số hoặc tất cả các vị thế hiện có của nhà giao dịch với tỷ lệ tốt hơn hiện có trên thị trường.

Các lệnh chốt lời thường được thực hiện khi thị trường ở giá mục tiêu.

Hơn nữa, một số lệnh giao dịch có thể chốt lời từng phần nếu khối lượng giao dịch lớn mà nhà giao dịch có thể không muốn thực hiện tất cả cùng một lúc.

Tránh tham lam với lợi nhuận

Cảm xúc của lòng tham thể hiện thường xuyên nhất đối với các nhà giao dịch khi giao dịch của họ có lãi. Đây là bản chất của lòng tham, muốn kiếm nhiều hơn mức cần hoặc đã lên kế hoạch từ trước.

Ví dụ: một nhà giao dịch có thể đã có một vị thế Mua và thị trường thậm chí có thể đã di chuyển đúng hướng đến mức kế hoạch của họ để chốt lời. Tuy nhiên, nhà giao dịch đã để lòng tham của họ chiếm lấy và hủy bỏ lệnh bán chốt lời được chỉ định trong kế hoạch giao dịch của họ với hy vọng rằng thị trường sẽ tăng lên đáng kể hơn nữa.

Trong tình huống này, thị trường có thể đã không giao dịch đến mức chốt lời một lần nữa sau khi lệnh chốt lời theo kế hoạch bị hủy. Kết quả là, nhà giao dịch tham lam sẽ bị bỏ lại lợi nhuận đáng lý ra đã được nắm giữ nhưng những gì có thể diễn ra sau đó là một vị thế thua lỗ hoặc dừng lỗ hẵn. Thật đáng trách vì đã không bám sát kế hoạch ban đầu.

Ví dụ trên minh họa cách mà lòng tham có thể ảnh hưởng đến một nhà giao dịch trong việc đưa ra các quyết định giao dịch của họ trong một tình huống giao dịch có lãi. Về cơ bản, khi đã thiết lập mức chốt lời và nhập lệnh để tất toán vị thế của họ, thay vào đó, nhà giao dịch tham lam muốn hủy lệnh và giữ lại để kiếm lợi nhuận lớn hơn.

CẨN THẬN KHI SỬ DỤNG ĐÒN BẨY CAO


Thêm một vị thế giao dịch có đòn bẩy cao trong một tài khoản giao dịch vốn thấp dưới mức rủi ro đáng kể khi giao dịch ngoại hối tương đối phổ biến thường là sẽ mất 1 phần thậm chí là mất sạch nếu trạng thái lệnh là tiêu cực.




Nhìn chung, ký quỹ và đòn bẩy chỉ có thể mang lại lợi ích cho những ai biết cách sử dụng chúng một cách khôn ngoan, giống như nhiều công cụ tốt. Hãy đảm bảo rằng đòn bẩy hoạt động như bạn mong muốn, nếu không khoản lỗ có thể tích lũy nhanh hơn nhiều so với vị thế giao dịch không có đòn bẩy.


https://www.fxce.com/register?ib=AOl6umIzEG



No comments:

Post a Comment

Bạn có thể copy link ảnh và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ