Tuesday 21 September 2021

Cách xác định hình mẫu nến Evening star



Trong số nhiều loại kỹ thuật phân tích kỹ thuật khác nhau có sẵn cho các nhà giao dịch, một trong những phương pháp phổ biến hơn bao gồm phân tích hình nến . Các mô hình nến có thể được phân loại là các mô hình tiếp tục hoặc các mô hình đảo chiều. Trong bài học này, chúng ta sẽ xem xét sự hình thành nến đảo chiều phổ biến được gọi là mô hình Evening Star.


Mô hình nến Evening Star


Mô hình nến Evening Star là một dạng hình nến có ba cây nến bên trong và được phân loại là một mô hình đảo chiều. Cấu trúc có thể được nhìn thấy ở gần cuối của một xu hướng tăng, thường là sau một đợt di chuyển giá kéo dài. Mô hình này có ý nghĩa giảm giá và các nhà giao dịch sẽ tìm cách đặt vị thế Bán khống thị trường sau khi xác nhận mô hình.


Mô hình nến Evening Star bắt đầu với một nến tăng mạnh, tiếp theo là một nến trung tâm có kích thước tương đối nhỏ hơn và sau đó nến thứ ba sẽ là nến giảm mạnh sẽ đóng cửa vượt quá 1/2 của nến đầu tiên. Phần thân của nến là quan trọng nhất trong sự hình thành này, và phần bóng ít quan trọng hơn.

Nhìn điều này từ quan điểm hành động giá, nến tăng ban đầu cho thấy động lượng tăng mạnh trong thị trường, sau đó là một khoảng thời gian giá dao động trung lập như được nhìn thấy bởi thân nến giữa nhỏ hơn. Nến giữa này thường là nến doji hoặc nến thân nhỏ đảo chiều. Tuy nhiên, không nhất thiết nến giữa phải là một trong hai loại.

Cuối cùng, một động thái giá mang tính quyết định xảy ra đối với việc giảm giá, điều này phản ánh sự thay đổi đáng chú ý trong tâm lý có khả năng dẫn đến việc giảm giá tiếp tục. Đôi khi, chúng ta sẽ thấy rằng cây nến thứ ba và cây nến cuối cùng trong sự hình thành này sẽ mở ra khi một khoảng trống giảm giá (GAP). Khi điều này xảy ra, nó cho thấy nguồn cung tăng trên thị trường tiếp tục khẳng định lập trường giảm giá.

Mô hình nến Evening star có thể được nhìn thấy khá thường xuyên trên biểu đồ giá; tuy nhiên, những hình thành tốt nhất thường sẽ là những hình thành xuất hiện ở đầu xu hướng tăng. Đây sẽ được coi là những kiểu hình thành mẫu nến Evening Star đáng tin cậy nhất.

Các nhà giao dịch quen thuộc với phân tích mô hình nến sẽ nhận ra mô hình Evening Star có cấu trúc ngược lại với mô hình Morning Star . Trong mô hình Morning star, nến đầu tiên là nến giảm dài, theo sau là nến trung tâm thân nhỏ hơn, sau đó nến thứ ba và nến cuối cùng là nến tăng đóng cửa trên 1/2 của nến đầu tiên . Do đó, mô hình Morning star có ý nghĩa tăng giá.

Một cách đơn giản để nghĩ về mô hình Evening Star là sự hình thành phản ánh cuộc chiến giữa phe bò và phe gấu, trong đó phe gấu nắm quyền kiểm soát thị trường. Ngược lại, mô hình Morning Star phản ánh cuộc chiến giữa phe bò và phe gấu, trong đó phe bò nắm quyền kiểm soát thị trường.

Mô hình nến Evening Star ở mức kháng cự


Chúng ta đã trình bày các yếu tố cấu trúc trong sự hình thành nến Evening Star, giờ chúng ta hãy thảo luận về một số trường hợp có xác suất cao hơn đối với mô hình này. Như chúng ta đã đề cập trước đó, sự hình thành này thường có thể được nhìn thấy sau khi giá di chuyển lên cao hơn trong bối cảnh xu hướng tăng. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng là một ý tưởng hay để tìm điểm đảo chiều xu hướng, đặc biệt là khi có một động lực mạnh mẽ dai dẳng đằng sau sự di chuyển của giá. Một cách để giải quyết điều này là tìm kiếm sự hình thành Evening Star trong khu vực kháng cự.

Mức kháng cự có thể có nhiều dạng như từ mức dao động cao, mức cung cầu, mức Fibonacci và hơn thế nữa. Bất kỳ điều nào trong số này cũng hoạt động tốt với sự hình thành của mẫu nến Evening Star. Hình dưới minh họa sự hình thành Evening Star xảy ra trong bối cảnh xu hướng tăng và mức kháng cự đã xác định.


Biểu đồ giá ở trên hiển thị hành động giá hàng ngày cho hợp đồng tương lai Euro. Bạn có thể thấy (hình bắt đầu từ bên trái) giá đang tăng cao hơn .

Một thời gian sau, chúng ta có thể thấy một mô hình Engufing chính cản trở việc di chuyển giá lên, khiến giá lùi lại và thoái lui xuống thấp hơn. Từ đây, giá củng cố và đi ngang. Có thể nhận ra mức kháng cự cao rõ ràng tại thời điểm này. Mức kháng cự này đã được đánh dấu gần đỉnh của biểu đồ giá bằng đường ngang màu đỏ.

Lưu ý sau khi giá tăng cao hơn đối với mức kháng cự này, rằng mô hình Evening Satr đã hoàn thành. Mẫu đã hoàn thành có thể được nhìn thấy trong vùng được khoanh vàng. Ngay sau khi hoàn thành thiết lập Evening Star, giá bắt đầu giảm mạnh. Ví dụ này minh họa sức mạnh của việc kết hợp hành động giá truyền thống với phân tích mô hình nến.

Evening Star với chỉ báo RSI


Hãy xem một ứng dụng thực tế khác của mô hình đảo chiều nến Evening star . Lần này, chúng ta sẽ kết hợp nó với chỉ báo Chỉ số sức mạnh tương đối phổ biến. Chỉ số RSI là một chỉ số khá hữu ích để đánh giá sự chừng mực của một động thái giá cả. Cụ thể hơn, nó có thể cho chúng ta biết liệu một thị trường đang mở rộng quá mức và trở nên quá bán trong trường hợp giá giảm hay trở nên quá mua trong trường hợp giá tăng.

Thời gian mặc định trong chỉ báo RSI là 14 kỳ và tình trạng mua quá mức xảy ra khi chỉ báo này ở mức trên 70. Khi chỉ báo ở mức dưới 30, thị trường có thể được coi là quá bán.

Chúng ta hãy tham khảo biểu đồ giá của Vàng và xem mô hình Evening Star với chỉ báo RSI đang hoạt động.



Bắt đầu từ ngoài cùng bên trái trong biểu đồ giá này, chúng ta có thể thấy rằng giá đang tăng cao hơn. Nói cách khác, giá đã tạo ra một loạt các động thái tăng giá tuyệt vời , theo sau là các động thái giá điều chỉnh thấp hơn. Hơn nữa, khá rõ ràng rằng xu hướng chung của thị trường là đi lên.

Lưu ý rằng trong toàn bộ chuỗi giá cao hơn, chỉ báo RSI đang tăng. Đây là dấu hiệu của một xu hướng giá tăng mạnh. Nhưng về phía đỉnh, chúng ta có thể thấy rằng một mô hình đảo chiều Evening Star đã hình thành trên biểu đồ giá. Điều này có thể được nhìn thấy trong khu vực khoanh tròn màu vàng. Cũng giống như mô hình nến đảo chiều này đang hoàn thành, chúng ta có thể lưu ý việc đọc RSI.

Cùng thời điểm mà mô hình Evening Star gần hoàn thành, chỉ số RSI đã xuất hiện trong vùng quá mua, vượt ngưỡng trên 70. Điều này sẽ tạo cơ hội tuyệt vời để bán khống ngay sau khi kết thúc sự hình thành mô hình Evening Star. Mặc dù giá đã củng cố một chút sau khi hoàn thành mô hình, nhưng giá cuối cùng đã giảm xuống như chúng ta đã dự đoán.

Chiến lược giao dịch Evening Star


Bây giờ chúng ta có thể xây dựng một chiến lược giao dịch hoàn chỉnh bao gồm mô hình giao dịch Evening Star. Chiến lược mà chúng ta sẽ mô tả là một phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả để giao dịch tín hiệu Evening Star. Chiến lược giao dịch trên tất cả các khung thời gian. Nhưng cần lưu ý rằng các khung thời gian cao hơn như H4, Daily và Weekly có xu hướng hoạt động tốt nhất. Ngoài ra, các thị trường đang hiển thị các đặc điểm đảo chiều có nghĩa là có xu hướng hoạt động tốt hơn khi sử dụng phương pháp này.

Chiến lược kết hợp ba yếu tố kỹ thuật đơn giản. Trước tiên, chúng ta sẽ cần xác nhận sự hiện diện của mẫu hình Evening Star trên biểu đồ. Thứ hai, chúng tôi sẽ tìm kiếm sự hình thành Evening Star xảy ra ở hoặc gần mức kháng cự. Và cuối cùng, sẽ sử dụng đường trung bình động đơn giản trong 50 ngày trong chiến lược (SMA50)

Tuy nhiên, chúng ta sử dụng SMA 50 ngày theo một cách rất khác so với bình thường. Trong hầu hết các trường hợp, các nhà giao dịch sẽ sử dụng SMA 50 ngày làm bộ lọc xu hướng và chỉ giao dịch theo hướng của xu hướng lớn hơn. Trong trường hợp này, sẽ sử dụng SMA 50 ngày như một cơ chế đảo chiều trung bình.

Vì mô hình Evening Star là một mô hình đảo chiều giảm giá, chúng ta sẽ chỉ thực hiện các giao dịch Bán với chiến lược này. Vì vậy, đây là các quy tắc:
  1. Mẫu hình Evening Star phải có trên biểu đồ giá.
  2. Mô hình Evening Star phải xảy ra ở hoặc gần mức kháng cự.
  3. Mẫu hình Evening Star phải hoàn thành trên đường SMA 50 ngày.
  4. Nhập một vị thế Bán khi mở nến mới sau khi tất cả các tiêu chí này đã được đáp ứng.
  5. Một stoploss sẽ được đặt ngay trên đỉnh cao nhất của mẫu nến Evening Star.
  6. Mức chốt lời sẽ dựa trên quy mô của toàn bộ mẫu hình Evening Star từ cao xuống thấp. Cụ thể, mục tiêu sẽ được đặt ở độ dài gấp đôi chiều dài của toàn bộ quá trình hình thành Evening Star.

Như bạn có thể thấy các quy tắc cho hệ thống giao dịch Evening Star này khá đơn giản. Nhưng đừng để sự đơn giản của hệ thống này đánh lừa bạn. Đó là một chiến lược giao dịch mạnh mẽ hiệu quả hoạt động rất tốt trong điều kiện thị trường phù hợp.

Một điều cần lưu ý liên quan đến chiến lược ở trên là một số nhà giao dịch bảo thủ có thể muốn gia tăng khối lượng của họ hơn là nắm giữ toàn bộ tỷ lệ lợi nhuận trên rủi ro từ hai đến một . Một cách để họ có thể đạt được điều này là thoát một nửa vị trí của họ ở mốc 1X, và sau đó thoát ra khỏi vị trí cân bằng của họ ở mốc 2X.

Ví dụ 1 về thiết lập Evening Star 

Dưới đây là biểu đồ giá cho cặp Forex GBPUSD dựa trên khung thời gian Daily .



Như chúng ta có thể thấy từ góc xa bên trái của biểu đồ, giá bắt đầu giao dịch đi ngang tạo ra hình chữ W. Chúng ta có thể thấy rằng có ba đỉnh rõ ràng trong hành động giá. Nếu chúng ta vẽ một đường phù hợp nhất trong số ba đỉnh giá này, chúng ta có thể vẽ một mức kháng cự quan trọng. Mức kháng cự này sẽ là thứ mà chúng ta sẽ theo dõi chặt chẽ khi giá quay trở lại mức đó vào một thời điểm nào đó trong tương lai.

Tại thời điểm này, tất cả các điều kiện để thiết lập giao dịch này đã được đáp ứng. Cụ thể, chúng ta có một hình mẫu Evening Star đã hoàn thành xảy ra ở hoặc gần mức kháng cự và giá đang giao dịch trên đường SMA 50 tại thời điểm hình thành Evening Star . Chúng ta sẽ đặt một lệnh Bán trên cây nến ngay sau khi hoàn thành mô hình Evening Star .

Mức dừng lỗ sẽ được đặt ngay trên đỉnh cao nhất của Evening Star như có thể được nhìn thấy bằng đường đứt nét màu đen được ghi chú là Stop. Từ đây, chúng ta sẽ dự đoán mục tiêu giá dựa trên kích thước của mẫu hình 
Evening Star . Hãy nhớ rằng chúng ta dự báo đi xuống từ mức thấp nhất của mô hình.

Bạn có thể thấy các dấu gạch màu nâu được ghi chú là 1X và 2X, đại diện cho sự dịch chuyển giá bằng một lần kích thước của Evening Star và hai lần kích thước của Evening Star tương ứng. Mục tiêu của chúng ta, dựa trên các quy tắc chiến lược sẽ được đặt ở cấp độ 2X. Đường ngang màu xanh lá cây đánh dấu mức mà chúng ta có thể thoát khỏi vị trí này với một khoản lợi nhuận cao.

Ví dụ 2 về thiết lập Evening Star

Hãy xem một ví dụ khác về phương pháp giao dịch Evening star này. Lần này, chúng ta sẽ sử dụng biểu đồ Daily cho cặp tiền EURUSD. Biểu đồ này bên dưới.





Ở đây, chúng ta có thể thấy rằng giá bắt đầu thấp hơn và bắt đầu tăng dần lên. Lưu ý số lượng nến xanh mạnh biểu thị giá tăng đóng cửa, so với số nến đỏ biểu thị giá giảm đóng cửa. Xu hướng chung trong thị trường này là tăng. Giá tiếp tục cao hơn cho đến khi chúng ta thấy sự hình thành Pin bar giảm giá.

Đây là một mô hình nến quan trọng khác có hàm ý giảm giá. Giá di chuyển thấp hơn sau khi hình thành Pin bar giảm giá , đây là tín hiệu sẽ đảm bảo chúng ta xem mức cao của cây nến đó như một vùng cung đáng kể và do đó chúng ta sẽ đánh dấu một mức kháng cự ở đó.

Bây giờ, sau khi một số ít nến theo mô hình Pin bar giảm giá đã đẩy giá xuống thấp hơn, thị trường một lần nữa bắt đầu có được đà tăng. Khi giá di chuyển vào mức kháng cự, thị trường hình thành một mô hình nến đảo chiều giảm giá khác. Lần này là một mẫu hình Evening Star.

Và khi nhận ra mô hình Evening Star đã hoàn thành, chúng ta có thể chuẩn bị cho một giao dịch Bán trên thị trường. Nhưng trước khi thực hiện, chúng ta cần xác nhận rằng giá đang giao dịch trên đường SMA 50 khi hoàn thành mẫu nến Evening Star. Xem nhanh biểu đồ xác nhận điều kiện này và chúng ta sẽ đặt lệnh Bán vào khi bắt đầu nến sau.

Bạn có thể thấy mức vào lệnh được đánh dấu và vị trí cắt lỗ ngay trên đỉnh của Evening Star. Chiến lược thoát lệnh của chúng ta yêu cầu đặt mục tiêu ở mức giá đạt đến hai lần chiều dài của Evening Star. Bạn có thể thấy trong hình các đánh dấu thể hiện mức mục tiêu và điểm thoát lỗ dự kiến ​​của chúng ta. Một lần nữa, chiến lược đảo chiều của mô hình Evening Star này đã cung cấp cho một giao dịch có lợi nhuận cực kỳ tuyệt vời.

Tóm tắt Hình mẫu nến Evening Star 


Hình mẫu nến Evening Star là một mô hình đảo chiều tuyệt vời để bạn có thể sử dụng để giao dịch. Đây là sự hình thành ba cây nến thường xảy ra sau khi giá duy trì tăng cao hơn. Nó có các đặc điểm tương tự như hình nến Morning star, nhưng ngược lại. Hơn nữa, mô hình nến Morning star là mô hình đảo chiều tăng giá, trong khi mô hình phân tích kỹ thuật Evening star là mô hình đảo chiều giảm giá.


Có nhiều kỹ thuật khác nhau để giao dịch theo mô hình Evening Star được thiết lập. Chúng ta đã cùng mô tả một vài điều ở đây trong bài viết này, nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Trong mọi trường hợp, các ví dụ và hình ảnh minh họa được cung cấp trong bài viết này sẽ cho bạn một điểm khởi đầu tuyệt vời để từ đó xây dựng các kỹ thuật của riêng bạn để giao dịch với mô hình hình thành sự đảo chiều quan trọng này.
Hãy Share bài viết nếu nó giúp được gì cho bạn.

No comments:

Post a Comment

Bạn có thể copy link ảnh và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ